Nhà thiết kế Minh Hạnh: 'Muốn bảo vệ Áo dài thì phải có đầy đủ cơ sở pháp lý'

Áo dài, nón lá là hình ảnh đặc trưng của Việt Nam. Thông tin về một thương hiệu thời trang Trung Quốc đưa lên sàn diễn thời trang bộ sưu tập được gọi là "cách tân" những kiểu áo dài Việt Nam theo “phong cách Trung Quốc” đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Để rộng đường dư luận, báo Tin tức đã có cuộc phỏng vấn nhà thiết kế Minh Hạnh, người nặng lòng với văn hóa truyền thống về vấn đề này.
Nhà thiết kế Minh Hạnh tâm huyết với áo dài Việt Nam. Ảnh: Tố Uyên/TTXVN.
Nhà thiết kế Minh Hạnh tâm huyết với áo dài Việt Nam. Ảnh: Tố Uyên/TTXVN.

Trong sáng tạo không có khái niệm vay mượn

Là người đưa áo dài Việt Nam ra thế giới từ hàng chục năm nay, bà đã bao giờ chứng kiến áo dài được sử dụng trong các thiết kế của các nhà thiết kế quốc tế?

Cũng đã có nhiều Nhà thiết kế trên thế giới lấy cảm hứng từ chiếc Áo dài truyền thống Việt Nam (chữ Áo dài được nhà thiết kế Minh Hạnh viết hoa trong bản trả lời phỏng vấn như một sự trân trọng di sản quý báu của dân tộc Việt - PV) đưa vào bộ sưu tập của họ. Đối với một nhà thiết kế chuyên nghiệp thì cách xử lý từ ý tưởng cho đến hiện thực luôn phải lọc qua lăng kính và tư duy của họ. Chính vì thế, chúng ta có thể nhận ra đó là Áo dài, nhưng mang một tinh thần khác biệt. Nếu là một nhà thiết kế có tài năng, họ sẽ biết cách khai thác và tôn trọng những đường nét truyền thống để tạo hình một trang phục hiện đại.

Theo bà, việc các nhà thiết kế Trung Quốc coi áo dài là những “Chinese style - thiết kế mang phong cách Trung Quốc” có phải hiện tượng “vay mượn” tinh hoa văn hóa?

Chúng ta đang ở trong thời đại mà bất kỳ một sản phẩm nào cũng phải được truy xuất nguồn gốc. Tất cả những sáng tạo của thời đại này phải được bảo vệ bằng cơ sở pháp lý khoa học. 

Trong sáng tạo, không có khái niệm là vay mượn tinh hoa văn hoá, chỉ có cảm xúc mang tính tôn trọng đối với văn hoá của một đất nước nào đó mà người sáng tạo yêu quý và ngưỡng mộ.

Là người yêu tà áo dài, bà phản ứng như thế nào khi thấy áo dài Việt Nam được gọi là "thiết kế mang phong cách Trung Quốc"?

Tôi không có bất kỳ quan điểm về chuyện xấu đẹp trong câu chuyện này, bởi đây không phải là câu chuyện đẹp - xấu. Đó là một sự xâm thực, chiếm dụng văn hoá.

Định vị áo dài Việt Nam

Theo bà, những việc mà các nhà quản lý, các nhà thiết kế Việt Nam làm lâu nay đã đủ để định vị “áo dài là của người Việt”, bảo vệ áo dài trước mọi xâm lấn văn hóa từ nước ngoài?

Có cả triệu bài viết, ngàn lời thơ nhạc để ca tụng Áo dài, nhưng chúng ta lại chưa thích nghi được với những đòi hỏi của thời đại chính là vấn đề sở hữu trí tuệ. Muốn bảo vệ Áo dài thì chúng ta phải có đầy đủ cơ sở pháp lý xác nhận Áo dài là của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, việc xác nhận Áo dài là di sản của Việt Nam vẫn chưa làm được.

Vậy, bà sẽ làm gì trong thời gian tới để bảo vệ và gìn giữ Áo dài?

Tất cả các nhà thiết kế Việt Nam cần có ý thức mạnh mẽ hơn nữa sau những “hiểm hoạ” hiện hữu và cần có nhiều năng lượng tốt hơn, mạnh hơn, trong việc làm thế nào để Áo dài luôn là chiếc áo truyền thống của Việt Nam và chỉ duy nhất là của Việt Nam.

Trong con mắt nhà nghề, bà có tự tin vào thế hệ thiết kế trẻ trong sáng tạo với Áo dài?

Trong thực tế, các nhà thiết kế trẻ đã thổi một luồng sinh khí mới nhiều hấp lực cho Áo dài, tuy nhiên cũng có một số khác dễ dàng thoả hiệp với sự dễ dãi, nông cạn và năng lực không đủ, tấm lòng không đủ, nên bất lực khi thiết kế Áo dài. Qua câu chuyện này, các nhà thiết kế cần nhiều hơn một tấm lòng, sự thận trọng, để Áo dài không bị lẫn lộn với bất kỳ một chiếc áo nào đó.

Cho phép tôi trích một phát biểu của Thủ tướng để kết thúc bài này: "Đáng sợ hơn mọi sự xâm lăng, đó là xâm lăng văn hóa, là mất gốc". "Văn hóa là thương hiệu của đất nước, nhưng lâu nay chúng ta còn chưa quan tâm, đầu tư đúng cách", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu vào Ngày di sản văn hóa Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nhà thiết kế Minh Hạnh được coi là một trong những "cây đại thụ" của ngành thời trang Việt Nam. Bà nổi tiếng với những thiết kế áo dài, có công lớn trong việc khôi phục nhiều chất liệu truyền thống của dân tộc và là người luôn đau đáu kiếm tìm "triết lý bản sắc" cho thời trang Việt.
Theo Báo Tin tức
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.