Nhà thờ chính tòa Naumburg

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Nhà thờ chính tòa Naumburg nằm ở phía đông lưu vực Thuringian, phía nam của Bang Sachsen-Anhalt, Đức. Đây là nhà thờ cũ của Giáo phận Naumburg-Zeitz. Nhà thờ được bắt đầu xây dựng vào năm 1028, là minh chứng xuất sắc cho nghệ thuật và kiến trúc thời Trung cổ.
Nhà thờ chính tòa Naumburg

Cấu trúc nhà thờ theo kiểu Roman, được bao bọc bởi hai dàn hợp xướng Gothic, thể hiện sự chuyển đổi phong cách từ Roman muộn sang Gothic sớm. Nhà thờ bao gồm một gian giữa theo kiểu Roman với phong cách thánh địa được bao bọc bởi hai dàn hợp xướng Gothic ở phía đông và phía tây.

Nhà thờ chính tòa Naumburg ảnh 1

Dàn hợp xướng phía tây với những bức tượng chân dung nổi tiếng của mười hai người sáng lập nhà thờ và bức bình phong phía tây là những kiệt tác nghệ thuật. Các phù điêu và tác phẩm điêu khắc đa sắc của dàn hợp xướng và bức bình phong được coi là một trong những tác phẩm điêu khắc quan trọng nhất của thời Trung cổ. 

Nhà thờ chính tòa Naumburg ảnh 2

Nhà thờ được dựng lên với việc di dời tòa giám mục từ Zeitz vào năm 1028, bên cạnh một nhà thờ giáo xứ cũ. Do đó đây là nhà thờ chính tòa của Giáo phận Công giáo Naumburg-Zeitz. Với sự cải cách, nó đã trở thành một nhà thờ Tin Lành và hiện vẫn là một nhà thờ giáo xứ Tin Lành cho đến ngày nay.

Nhà thờ chính tòa Naumburg ảnh 3

Nhà thờ là một phần của Tuyến đường du lịch Roman ở bang Sachsen-Anhalt. Từ năm 1999, nhà thờ cùng cảnh quan của sông Saale và Unstrut- một khu vực quan trọng trong thời Trung cổ đã được đưa vào danh sách Di sản thế giới dự kiến của UNESCO tại Đức.

Nhà thờ chính tòa Naumburg ảnh 4

Nhà thờ Naumburg, là một minh chứng độc đáo cho nghệ thuật và kiến trúc thời Trung cổ. Năm 2018, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận nhà thờ chính tòa Naumburg là Di sản văn hóa thế giới.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.