Nhiều họa sĩ tên tuổi góp tranh ủng hộ giải thưởng văn học Dế Mèn

(Ngày Nay) - Để ủng hộ cho Giải thưởng Dế Mèn, gần 20 họa sĩ tên tuổi, được xem là những thương hiệu "đắt giá" trên thị trường mỹ thuật, đã chuyển cho BTC Giải Dế Mèn những tác phẩm thật sự tâm đắc của mình để giới thiệu bán vì mục đích thiện nguyện.
Chấm chọn trực tuyến Giải thưởng Dế Mèn - Ảnh: TTXVN
Chấm chọn trực tuyến Giải thưởng Dế Mèn - Ảnh: TTXVN

Đại diện Ban tổ chức Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn cho biết, bất chấp những diễn biến của đại dịch Covid-19, sau hơn 4 tháng phát động, giải thưởng Dế Mèn lần thứ nhất (2020) đã về đích. Lễ trao giải Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1-2020 sẽ diễn ra vào hồi 14h, ngày 29/9/2020 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức, là giải thưởng phi lợi nhuận thường niên nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc "của thiếu nhi" (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc "vì thiếu nhi" (thiếu nhi là đối tượng phục vụ).

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1/2020 sẽ trao 1 Giải thưởng Lớn mang tên "Hiệp sĩ Dế Mèn" (Cricket Knight) và 4 giải mang tên "Khát vọng Dế Mèn" (Cricket Desire).

Cũng theo Ban tổ chức, chỉ trong một thời gian rất ngắn sau lễ phát động, Giải thưởng đã thu hút hơn 100 tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi với đầy đủ các loại hình nghệ thuật, trong đó nhiều nhất là truyện ngắn, tập truyện ngắn và truyện dài.

Bên cạnh đó, Ban sơ khảo giải thưởng còn tích cực “đãi cát tìm vàng”, rà soát một số lượng lớn các tác phẩm dành cho thiếu nhi được sáng tác, công bố trong thời gian từ 1/1/2019 - 7/9/2020 để trình lên Hội đồng giám khảo xem xét…, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ sót các tác phẩm lớn. “Qua đó, có thể khẳng định, kết quả giải thưởng đã phán ánh được phần nào bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật thiếu nhi trong thời gian qua”- thông cáo của BTC viết.

Một điều đặc biệt thú vị, trong số các tác giả gửi tác phẩm tham dự giải năm nay có nhiều tác giả còn ở tuổi thiếu niên. Trong đó có Cao Khải An, 12 tuổi ở Cà Mau gửi bản thảo tập truyện dài “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm” tham dự. Cao Khải An là con trai của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, năm nay đang học lớp 6.

Ngày 29/9 tới, Cao Khải An sẽ cùng mẹ ra Hà Nội dự giải. Nhạc sĩ "Nhật ký của mẹ" Nguyễn Văn Chung cũng sẽ tới dự Lễ trao giải để giới thiệu về chùm ca khúc đặc sắc trong số 300 bài hát cho thiếu nhi. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - "hiệp sĩ của tuổi thơ" - sẽ  từ TP HCM bay ra dự giải và ký sách ủng hộ Giải Dế Mèn...

Nhiều họa sĩ tên tuổi góp tranh ủng hộ giải thưởng văn học Dế Mèn ảnh 1

Họa sỹ Thành Chương, thành viên HĐGK Giải Dế Mèn - Ảnh: TTXVN

Tại Lễ trao giải, công chúng sẽ được thưởng lãm chùm tranh chủ đề phòng chống COVID-19 nổi tiếng trên truyền thông quốc tế của Nguyễn Đới Chung Anh và lắng nghe những chia sẻ của họa sĩ nhí (10 tuổi) này. Có một điều rất thú vị là "sự kiên cường của nghệ thuật" – như chiến dịch mà UNESCO khởi động (ResiliArt) - đã được bộc lộ một cách tự nhiên mà mãnh liệt, không chỉ qua những bức tranh của Nguyễn Đới Chung Anh, mà còn ở khá nhiều những tác phẩm dự thi khác, bởi dường như đã có những thần đồng nghệ thuật xuất hiện chính trong giai đoạn phải nghỉ học vì đại dịch Covid-19 này. Một cậu bé đã lục tung chiếc tủ sách của gia đình mình để đọc những quyển mà cậu nghĩ rằng chúng đáng đọc. Đọc liên miên cho đến khi cậu nảy ra ý định "viết ra những câu chuyện đang diễu hành trong đầu mình", và những câu chuyện ấy đã làm cho Hội đồng giám khảo thực sự sửng sốt.

Để ủng hộ cho Giải thưởng Dế Mèn, gần 20 họa sĩ tên tuổi, được xem là những thương hiệu "đắt giá" trên thị trường mỹ thuật, đã chuyển cho BTC Giải Dế Mèn những tác phẩm thật sự tâm đắc của mình để giới thiệu bán vì mục đích thiện nguyện. Đó là các họa sĩ Trần Nguyên Đán, Thành Chương, Nguyễn Quang Thiều, Phạm An Hải, Đinh Quân, Dũng Tí, Phan Thiết, Tào Linh, Nguyễn Duy Nhi, Phạm Bình Chương, Đinh Thị Thắm Poong, Nguyễn Thu Hương, Nguyễn Thế Hùng, Vũ Mười…, và nhà sưu tập Thanh Uy. Những tác phẩm này sẽ được trưng bày ngay tại Lễ trao giải, đồng thời đã được đưa lên trang Fanpage của Giải để được "dán nơ" (đặt mua). Cùng với đó là 100 cuốn sách mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng dành riêng cho Giải Dế Mèn.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.