Phong trào Blackout Tuesday nở rộ trên khắp thế giới

(Ngày Nay) - Một phong trào mang tên Blackout Tuesday đang ngập tràn trên các trang mạng xã hội, trong đó hàng loạt người Mỹ đã thay avatar của mình thành những ô vuông màu đen.


Những ô vuông đen đang tràn ngập trên mạng xã hội Instagram. Ảnh: Getty Images
Những ô vuông đen đang tràn ngập trên mạng xã hội Instagram. Ảnh: Getty Images

Là một phong trào xã hội đã hiện diện trên các mạng xã hội nhằm ủng hộ các cuộc biểu tình diễn ra sau cái chết của George Floyd, Black Tuesday xuất phát từ ngành công nghiệp âm nhạc. Rất nhiều nhân vật và cơ sở nổi tiếng đã đăng hình ảnh ô vuông đen, đồng thời ngừng các hoạt động trên mạng nhằm thể hiện sự đồng lòng trước phong trào.

Hashtag #BlackoutTuesday trở thành tâm điểm trên các trang mạng xã hội khi một loạt các nhạc sĩ, diễn viên, bảo tàng lớn, công ty mạng xã hội và cả những người dùng mạng bình thường gắn nó vào trong các bài đăng của mình. Song, cũng đã có nhiều lời chỉ trích hashtag này.

Nhiều người từ chối tham gia phong trào này, nói rằng nó giống như một “hãng thu âm đại diện cho sự ủy mị kiểu da trắng”. Những người này kêu gọi người dùng mạng chia sẻ những tác phẩm văn học và điện ảnh có nội dung chống phân biệt chủng tộc thay vì im lặng.

Phong trào Blackout Tuesday nở rộ trên khắp thế giới ảnh 1

Trong một đêm, hàng loạt tài khoản Instagram và Facebook chuyển sang màu đen.

Rapper người Anh Awate là một trong số đó. Anh cho rằng phong trào này là phi dân chủ và đầy áp đặt đối với cộng đồng nghệ sĩ. Trong một bài đăng trên Twitter, anh chia sẻ: “Thay vì thực hiện những điều này, chúng ta nên tìm cách đoàn kết và đổi mới những cách thức để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn trong cộng đồng của mình. Chủ nghĩa tư bản đã đưa chúng ta tới đây. Hãy cùng đoàn kết để đối mặt với tình hình hiện tại.”

Ariana Grande, người có tài khoản Instagram với 189 triệu người theo dõi đã đăng tải một ô vuông đen với đường link dẫn tới tài khoản Black Lives Matter, đi kèm theo đó là dòng trạng thái: “Gửi tới các bạn sức mạnh, nếu ra đường biểu tình ngày hôm nay thì hãy an toàn nhé.” Dwayne “The Rock” Johnson cũng đã đăng một ô vuông đen khác với những hashtag #normalizeequality và #blackouttuesday trên tài khoản Instagram 185 triệu người theo dõi của mình.

Phong trào Blackout Tuesday nở rộ trên khắp thế giới ảnh 2

Tài khoản Instagram của Ariana Grande đổi ảnh đại diện sang màu đen cùng các thông điệp chống phân biệt chủng tộc.

Nhiều người đã được khuyến cáo không sử dụng hashtag của Black Lives Matters tại Mỹ và toàn thế giới. Nguyên do là vì các nhóm biểu tình đang lên kế hoạch và chia sẻ thông tin qua hashtag này.

Họa sĩ Toyin Ojih Odutola đã chia sẻ trong một bài đăng: “Làm ơn đừng sử dụng hashtag của Black Lives Matters, nó đang được dùng để giúp những người đang gặp khó khăn. Thay vào đó, hãy chia sẻ thông tin của các tổ chức quốc tế và địa phương có trách nhiệm.”

Rất nhiều họa sĩ khác cũng đã lên tiếng, trong đó có Olafur Eliasson và Tracey Emin. Họ đã viết rằng: “Thế giới vốn đang tràn ngập sự sợ hãi, và những người có trách nhiệm thì chỉ đang làm nó tệ hơn, tệ hơn và tệ hơn và tệ hơn.”

Những bảo tàng và phòng trưng bày như Bảo tàng Mỹ thuật hạt Los Angeles và Bảo tàng Queens tại Brooklyn đã tạm hoãn các hoạt động trên mạng của mình. Vào thứ Hai vừa qua, Trung tâm Tate cũng đã đăng tải một bức tranh của Chris Ofili nhằm tri ân cho cái chết của Stephen Lawrence - một thanh niên da màu đã bị giết chết tại Anh trong một cuộc tấn công vì mục đích thù địch sắc tộc. Bài đăng đi kèm với dòng trạng thái: “Không ai nên sống trong sợ hãi vì màu da của mình.”

TikTok chia sẻ rằng họ “đứng cùng một phía với cộng đồng người da màu và nền công nghiệp âm nhạc” bằng việc tắt danh sách các bài bài hát có nội dung đánh dấu “sự trở lại của nạn bất bình đẳng đối với cộng đồng người da màu trong cuộc đấu tranh lâu dài chống lại sự phân biệt và bạo lực.”

Công ty radio mạng SiriusXm đã tắt toàn bộ các kênh âm nhạc của mình trong 3 phút. Phút đầu tiên để “tưởng nhớ lại lịch sử tồi tệ của nạn phân biệt chủng tộc”, phút thứ hai để “cùng chứng kiến những khoảnh khắc bi thảm ở hiện tại” và phút thứ ba để “hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn”.

Thương hiệu nhạc hip-hop Def Jam đã tuyên bố rằng họ sẽ ngừng việc phát hành và quảng bá một số nhạc sĩ, kèm theo đó là việc quyên góp một khoản tiền cho các tổ chức “đang đứng ở tiền phương của cuộc chiến”.

Tại Anh, các kênh truyền hình và đài radio đã đồng loạt đổi các chương trình của họ để hưởng ứng sự kiện “Blackout Tuesday”.

Kênh radio 1Xtra của đài BBC đã phát thanh một loạt những cuộc trò chuyện và tranh luận xoay quanh cộng đồng người da màu, kèm theo đó là nhiều bài hát thể hiện niềm tự hào và sự hiện diện của người da màu. Kênh 1 và 2 của đài cũng đã có những phút tưởng niệm dành cho sự kiện

Kênh MTV cũng đã thực hiện tắt điện trong 8 phút - tương đương với khoảng thời gian Floyd bị ghim dưới đất. Những kênh khác, như VH1 và Comedy Central đã cũng có những động thái tương tự.

Theo The Guardian
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: