Quái vật Momo là ma nữ nửa người nửa chim của Nhật Bản

(Ngày Nay) - Người sáng tạo nhân vật Mẹ Chim (Momo) - ông Keisuke Aiso, cho biết bản thân và nhiều đồng nghiệp đã nhận được nhiều lời đe dọa sau khi nhân vật này trở nên nổi tiếng với màn thử thách trẻ em tự tử trên ứng dụng YouTube Kids.

Ông Keisuke Aiso, tác giả của nhân vật Mẹ Chim (Momo). Ảnh: The Sun
Ông Keisuke Aiso, tác giả của nhân vật Mẹ Chim (Momo). Ảnh: The Sun

Nhà điêu khắc Nhật Bản 43 tuổi, nói rằng ông cảm thấy có trách nhiệm với những đứa trẻ bị ảnh hưởng sau khi tác phẩm của ông bị những kẻ bệnh hoạn lợi dụng đăng tải lên mạng, vốn được biết tới với các tên ''Thử thách Momo''.

"Một nghệ sĩ khác đã bị hiểu nhầm là tác giả của Momo và cô ấy đã nhận được những lời đe dọa", ông Aiso nói.

"Tôi cảm thấy rất tiếc cho cô ấy, nhưng giờ tôi cũng nhận được tin nhắn. Họ nói sẽ giết tôi bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật", tác giả của quái vật Momo chia sẻ.

Phòng trưng bày Vanilla ở trung tâm thành phố Tokyo cho biết họ cũng cảm thấy tồi tệ khi dính líu tới "Thử thách Momo".

"Mỗi mùa hè, chúng tôi tổ chức một cuộc triển lãm về những câu chuyện ma Nhật Bản và tác phẩm của anh Aiso được trưng bày tại đây", đại diện phòng trưng bày cho biết.

"Thông thường chúng tôi ngăn mọi người chụp bất kỳ hình ảnh nào trong phòng trưng bày, nhưng trong triển lãm này, Mẹ Chim - tên thật của Momo, được đặt ở lối vào và chúng tôi cho phép mọi người chụp ảnh tạo dáng với nó.

Chúng tôi đã thực sự sốc khi phát hiện ra rằng ai đó đã chụp bức ảnh này và sử dụng nó theo cách này mà không có sự cho phép của tác giả", theo đại diện phòng trưng bày.

Sau khi mọi việc trở nên ngoài tầm kiểm soát, các nghệ sĩ tại phòng trưng bày đã nhận được những lời đe dọa về mạng sống và toàn bộ sự việc đã trở nên rất đáng lo ngại.

Tác phẩm gốc có tên Mẹ Chim ra đời vào năm 2016 và được trưng bày tại một phòng trưng bày nghệ thuật ở Tokyo.

Nhưng sau khi hình ảnh người phụ nữ nửa người nửa chim được đăng tải lên mạng, nó đã bị những kẻ bệnh hoạn lồng ghép vào các đoạn video phim hoạt hình trên ứng dụng YouTube Kids.

Quái vật Momo là ma nữ nửa người nửa chim của Nhật Bản ảnh 1

Mô hình ngoài đời của Mẹ Chim - Momo. Ảnh: The Sun

Nhân vật Momo này xuất hiện vào giữa các đoạn phim hoạt hình và đưa ra "các loại thử thách" mang tính bạo lực và đe dọa sẽ ám ảnh những đứa trẻ đã chót xem phải đoạn phim.

Mặc dù có những ý kiến cho rằng nhiều trẻ em đã làm tự làm hại chính mình hoặc những người xung quanh sau khi làm theo lời của Momo, các tổ chức từ thiện trẻ em cho biết không có bằng chứng nào về tác hại thực sự.

Tuy nhiên, nhiều trẻ em đã phải đối mặt với nỗi ám ảnh kinh hoàng, nhiều trường học và chính phủ đã đưa ra lời khuyên cho phụ huynh về các đoạn video này.

Tác giả Aiso nói rằng mặc dù ông rất buồn về nỗi đau mà ông gây ra cho nhiều trẻ em, nhưng cũng hài lòng khi tác phẩm của mình đã được lan truyền trên toàn thế giới.

"Tôi có cảm giác lẫn lộn về những người đã làm việc này. Một mặt họ không gây ra cho tôi điều gì ngoài rắc rối, nhưng mặt khác là một nghệ sĩ, tôi có một chút cảm kích rằng tác phẩm nghệ thuật của tôi đã được nhìn thấy trên khắp thế giới", ông Aiso cho biết.

"Tôi đoán tôi phải biết ơn theo nghĩa đó. Tôi đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật này 3 năm trước và vào thời điểm nó được trưng bày tại phòng triển lãm, nó không nhận được nhiều sự chú ý, vì vậy vào thời điểm đó tôi đã rất thất vọng.

Vì vậy, khi Momo lần đầu tiên xuất hiện, thật tốt khi nó đã nhận được sự chú ý. Tôi hài lòng với điều này. Tuy nhiên, cách mà nó đã được sử dụng bây giờ là rất đáng tiếc. Mọi người không biết điều đó có đúng hay không nhưng rõ ràng những đứa trẻ đã bị ảnh hưởng và tôi cảm thấy có chút trách nhiệm với điều này .Tôi cảm thấy như mình đang gặp rắc rối nhưng tất cả đều nằm ngoài tầm tay của tôi", ông Aiso giải thích.

Ông tiết lộ nhân vật của mình được lấy cảm hứng từ một câu chuyện ma của Nhật Bản về một người phụ nữ sau khi sinh con đã chết và hóa thành chim để hù dọa mọi người xung quanh.

Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, thường có những câu chuyện ma về một người phụ nữ xuất hiện khi đang bồng một đứa bé và cố gắng đưa nó cho người lạ trước khi biến mất và rồi em bé bỗng chốc biến thành gậy hoặc đá.

Ông Aiso cho biết mình tạo ra Mẹ Chim nhằm hù dạo mọi người nhưng không có ý định khiến trẻ em chịu tổn thương như hiện nay.

"Đó là một con quái vật, đó là những gì tôi làm, tôi tạo ra những thứ đáng sợ. Đây là một con ma cà rồng, về cái chết của một người phụ nữ khi sinh con, dù nó được dùng để dọa trẻ con nhưng nó không được tạo ra với mục đích khiến trẻ em tự làm hại mình", nghệ sĩ cho biết.

Ông Aiso nói rằng sau khi Mẹ Chim bị hỏng, ông đã vứt nó đi và dường như có ai đó đã đánh cắp nhân vật này.

"Tôi biết Momo đã xuất hiện 6 tháng trước ở Nam Mỹ, nhưng nó đã trở lại trong tuần này rất nhiều lần, nó đã gây sự chú ý nhiều hơn", ông Aiso cho biết.

Theo The Sun
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.