Ra mắt bộ sách nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nhà văn Tô Hoài

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức Tọa đàm “Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi” và giới thiệu bộ ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nhà văn Tô Hoài.
Tọa đàm “Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi.” (Ảnh: Phương Lan)
Tọa đàm “Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi.” (Ảnh: Phương Lan)

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức Tọa đàm “Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi” và giới thiệu bộ ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nhà văn Tô Hoài.

Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học, các nhà sư phạm...

Nhà văn Tô Hoài là một trong những tên tuổi lớn của văn học hiện đại Việt Nam.

Ông tên thật là Nguyễn Sen, sinh ngày 27/9/1920, tại quê ngoại là làng Nghĩa Đô, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông cũ (nay là phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong gia đình có truyền thống làm giấy dó.

Với 94 năm tuổi đời và hơn 70 năm tuổi nghề, Nhà văn Tô Hoài có một số lượng tác phẩm đồ sộ, gần 200 đầu sách trải rộng trên nhiều mảng đề tài, có thể nói, Tô Hoài là nhà văn của nhiều thời, nhiều tầng lớp, nhiều độ tuổi khác nhau.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Bùi Tuấn Nghĩa, Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, nhấn mạnh 100 năm là một dấu mốc đặc biệt và Nhà xuất bản Kim Đồng có cơ hội tổ chức hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Nhà văn Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi.

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng còn đầu tư công phu và cho ra bộ ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của ông. Đây là hoạt động tôn vinh của Nhà xuất bản Kim Đồng với Nhà văn Tô Hoài, thành viên sáng lập và đặt tên cho Nhà xuất bản Kim Đồng - Nhà xuất bản thiếu nhi đầu tiên của Việt Nam.

Ông Bùi Tuấn Nghĩa cho biết năm 2005, Nhà văn Tô Hoài đã tin tưởng ủy nhiệm cho Nhà xuất bản Kim Đồng quản lý toàn bộ tác phẩm của ông. Mới đây, đại diện gia đình Nhà văn tiếp tục ủy quyền tiếp nhận phần tác phẩm dành cho người lớn của ông để nhà xuất bản khai thác, xuất bản, ra mắt công chúng.

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu là nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học, nhà sư phạm... đã chia sẻ ý kiến của về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Tô Hoài, chia sẻ những kỷ niệm với nhà văn Tô Hoài trong quá trình làm việc cùng ông.

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng đã xuất bản 21 ấn phẩm của nhà văn Tô Hoài, trong đó có tác phẩm ra mắt lần đầu và tái bản theo hình thức mới. Loạt sách kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Tô Hoài của Nhà xuất bản Kim Đồng mang đến cho độc giả một góc nhìn toàn diện và mới mẻ về tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài.

Hai ấn phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” được thiết kế, in ấn công phu, với số lượng in hạn chế 500 bản, đánh số từ TH 001 đến TH 500 dành cho độc giả muốn sưu tầm sách gồm “Dế Mèn phiêu lưu ký” song ngữ, minh họa của họa sỹ Ngô Mạnh Lân và “Dế Mèn phiêu lưu ký” bản viết tay của Nhà văn Tô Hoài, minh họa của họa sỹ Tạ Huy Long.

Ấn phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” do nữ họa sỹ trẻ Đậu Đũa minh họa cũng ra mắt công chúng dịp này. Thuộc thế hệ 9X, Đậu Đũa là nữ họa sỹ đầu tiên vẽ “Dế Mèn phiêu lưu ký.”

Bằng con mắt của người trẻ thời hiện đại, minh họa của Đậu Đũa khác biệt với tạo hình Dế Mèn của các thế hệ họa sỹ đi trước.

Hoạ sỹ trẻ Linh Rab, bằng tình yêu Dế Mèn, đã cho ra đời một cuốn truyện tranh hiện đại chuyển thể từ “Dế Mèn phiêu lưu ký” có tên “Cuộc phiêu lưu của Dế Út: Phần mở đầu.”

Ra mắt bộ sách nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nhà văn Tô Hoài ảnh 1

Bộ ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài. (Nguồn: Nhà xuất bản Kim Đồng)

Lần đầu tiên, độc giả Việt Nam sẽ được tiếp cận với hai ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã từng xuất bản tại Thụy Điển và Nhật Bản do họa sỹ Ngô Xuân Khôi, Thành Chương minh họa.

Ngoài các ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” trên, độc giả cũng sẽ gặp lại Dế Mèn bản tranh truyện comic của họa sỹ Trương Qua; bản song ngữ Việt-Anh, bản dịch của Đặng Thế Bính, minh họa của Thành Chương; bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” minh họa lần đầu năm 1959 của họa sỹ Ngô Mạnh Lân, cùng ba ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” khác của họa sỹ Tạ Huy Long.

Bên cạnh đó, bộ “Tuyển tập văn học viết cho thiếu nhi” của tác giả Tô Hoài gồm 4 cuốn cũng sẽ ra mắt công chúng trong dịp này gồm: “Truyện đồng thoại-Kịch;” “Truyện sinh hoạt;” “Truyện các gương anh hùng cách mạng;” “Chuyện ngày xưa-Một trăm cổ tích.”

Bộ ấn phẩm này được coi là tuyển tập đầy đủ nhất các tác phẩm viết cho thiếu nhi của Nhà văn Tô Hoài. Một vài tác phẩm chỉ xuất hiện trên tờ Truyền bá từ những năm 1941-1942…, nay mới sưu tầm được và đưa vào tuyển tập.

“Truyện đồng thoại Tô Hoài” minh họa của Họa sỹ Vũ Xuân Hoàn và ấn bản tiếng Anh “A Mouse Wedding” lần đầu ra mắt độc giả, cũng là bộ đôi sách ấn tượng trong loạt ấn phẩm này.

Tác phẩm “Chuyện cũ Hà Nội” (gồm hai phần) được tái bản hình thức mới. Cuốn “Tự truyện” - tập hồi ký gắn với bao nỗi vui buồn và ước mơ của tuổi thơ, bao kỷ niệm về những người bạn văn, đời văn của ông, từ "Cỏ dại," "Mùa hạ đến, mùa Xuân đi," "Những người thợ cửi," "Đi làm," "Hải Phòng," "Một quãng đường," "1947" và "Ông già ở Arga"…/.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.