Sức khoẻ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh hiện ra sao?

(Ngày Nay) - Thông tin từ tăng thân Làng Mai cho biết, khoảng một tuần qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh không được khỏe, ăn ngủ kém. Tuy nhiên, ngày hôm nay (19/9), sức khoẻ của thiền sư đã tốt hơn mấy ngày trước.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Sáng 19/9, trao đổi với báo chí, thị giả Làng Mai - đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã có những chia sẻ về hình hình sức khỏe hiện tại của Thiền sư. Theo thị giả, khoảng một tuần qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh không được khỏe, ăn ngủ kém. 

Năm ngoái, cũng vào khoảng thời gian này, sức khỏe thiền sư cũng bị yếu đi nhưng đã phục hồi sau 5 tuần điều trị.

Nội dung bản tin ngày 18/9 của tăng thân Làng Mai cho biết “khoảng một tháng gần đây, với tuổi tác và bệnh duyên nên sức khỏe của sư ông, hiện an trú tại chùa Từ Hiếu, Huế có yếu đi nhiều”.

Cụ thể thư gửi Tăng thân khắp chốn của Làng Mai có đoạn viết:

“Chỉ vài tuần nữa thôi, chúng ta sẽ mừng ngày Tiếp nối lần thứ 94 của Sư Ông (Thiền sư Thích Nhất Hạnh) – ngày 11 tháng 10 năm 2020. Đã gần sáu năm trôi qua kể từ khi Sư Ông bị đột quỵ, và giờ đây thật là hạnh phúc khi thấy Sư Ông vẫn đang còn đó với chúng ta, đầy bình an và vững chãi...

Kể từ tháng 10 năm 2018, khi về lại Tổ đình Từ Hiếu – nơi Người bắt đầu con đường xuất gia tu học gần 80 năm về trước, Sư Ông thường đi dạo trên xe lăn quanh khuôn viên Tổ đình, thăm chánh điện, tháp Tổ hay cùng đại chúng đi thiền hành quanh hồ bán nguyệt. Khi sức khỏe cho phép, Sư Ông còn tham dự các lễ giỗ Tổ cũng như có mặt cho các đệ tử và thiền sinh từ khắp nơi trên thế giới về thăm Người. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid bùng phát, chùa Từ Hiếu phải tạm đóng cửa và tăng thân ở đây đã hết sức giữ gìn để bảo vệ sức khỏe cho Sư Ông…

Trong khoảng một tháng gần đây, với tuổi tác và bệnh duyên nên sức khoẻ của Sư Ông có yếu đi nhiều. Mặc dù vậy, Người vẫn giữ được tinh thần sáng suốt và mạnh mẽ…"

Sức khoẻ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh hiện ra sao? ảnh 1

Thiền sư Thích Nhất Hạnh bên các môn đồ đệ tại chùa Từ Hiếu (Huế).

Cũng theo thông báo của Làng Mai, các đệ tử của Thiền sư Nhất Hạnh từ các nước muốn về thăm ông nhân ngày Tiếp nối (sinh nhật) của Thiền sư vào ngày 11/10 sắp tới đã được hỗ trợ để xin visa. Sau 14 ngày cách ly theo quy định của chính phủ Việt Nam về phòng bệnh dịch COVID-19, các vị này sẽ có mặt tại Huế để dự ngày Tiếp nối của nhà sư ở tổ đình Từ Hiếu.

Được biết, sau 70 năm đi khắp thế giới để thực hiện sứ mệnh hoằng pháp độ sinh, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trở về tổ đình Từ Hiếu (Huế) - ngôi chùa mà ông đã xuất gia tu học vào 76 năm trước và thọ giới với pháp hiệu Nhất Hạnh vào ngày 28/10/2018.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là tổ đời thứ 8 của môn phái Từ Hiếu, thuộc dòng Liễu Quán, đời thứ 42 của thiền phái Lâm Tế. Theo truyền thừa của tổ đình Từ Hiếu, thiền sư Nhất Hạnh hiện là trụ trì của ngôi chùa này.

Thiền sư Nhất Hạnh là người sáng lập Làng Mai - một trung tâm tu học và thực hành Phật Giáo ở Pháp và nhiều chi nhánh của Làng Mai ở nhiều nước trên thế giới. Trong tác phẩm Thế giới Phật giáo, GS.TS John Powers, một học giả Phật học của Úc, đã bình chọn 13 vị sư đã góp phần vào sự thành hình và phát triển đạo Phật trên thế giới trong 2.500 năm qua, trong đó có thiền sư Nhất Hạnh.

Trong lá thư gửi các nhà sư ở tổ đình Từ Hiếu, vị Thiền sư đáng kính viết: "Tôi quyết định trở về Việt Nam để được sống nơi đất tổ. Có mặt cùng chư huynh đệ và con cháu của tổ đình cho đến ngày tôi chuyển bỏ hóa thân này".

Trước những lo lắng về tình tình hình sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Sư cô Chân Không – một trong những đệ tử lớn nhất của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người luôn sống gần Thầy trong những năm qua cho biết: Sư Ông mấy ngày qua không được khỏe do bệnh phổi. Ăn, ngủ kém. Hiện nay, các y bác sĩ hàng ngày vẫn vào thư phòng của Sư Ông ở chùa Từ Hiếu thăm khám, điều trị. Cũng vào khoảng thời gian này năm ngoái, sức khỏe Sư Ông y hệt như bây giờ. 

Nhưng sau 5 tuần điều trị, Sư Ông đã phục hồi. Hy vọng lần này cũng vậy. Năm nay Sư Ông đã 95 tuổi. Sức khỏe mỗi năm một suy yếu. Việc một số đệ tử lớn về thăm Thầy là bổn phận, trách nhiệm của trò. Có điều, do dịch Covid nên các thầy cũng phải thực hiện cách ly. Ngày 11 tháng 10 tới đây là ngày Tiếp nối (ngày sinh) của Sư Ông. Cầu mong Sư Ông sớm bình phục để đệ tử xuất sĩ và cư sĩ khắp nơi được chung vui. 

Ngay từ bây giờ, những ai yêu mến Thiền sư Thích Nhất Hạnh có thể cầu nguyện và gửi năng lượng bình an đến cho Thầy. Theo Sư Cô Chân Không, một cách cầu nguyện hữu hiệu nhất cho Sư Ông mau khỏe chính là tích cực sống và thực hành theo những điều Sư Ông dạy.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.