Sức khoẻ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh hiện ra sao?

(Ngày Nay) - Thông tin từ tăng thân Làng Mai cho biết, khoảng một tuần qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh không được khỏe, ăn ngủ kém. Tuy nhiên, ngày hôm nay (19/9), sức khoẻ của thiền sư đã tốt hơn mấy ngày trước.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Sáng 19/9, trao đổi với báo chí, thị giả Làng Mai - đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã có những chia sẻ về hình hình sức khỏe hiện tại của Thiền sư. Theo thị giả, khoảng một tuần qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh không được khỏe, ăn ngủ kém. 

Năm ngoái, cũng vào khoảng thời gian này, sức khỏe thiền sư cũng bị yếu đi nhưng đã phục hồi sau 5 tuần điều trị.

Nội dung bản tin ngày 18/9 của tăng thân Làng Mai cho biết “khoảng một tháng gần đây, với tuổi tác và bệnh duyên nên sức khỏe của sư ông, hiện an trú tại chùa Từ Hiếu, Huế có yếu đi nhiều”.

Cụ thể thư gửi Tăng thân khắp chốn của Làng Mai có đoạn viết:

“Chỉ vài tuần nữa thôi, chúng ta sẽ mừng ngày Tiếp nối lần thứ 94 của Sư Ông (Thiền sư Thích Nhất Hạnh) – ngày 11 tháng 10 năm 2020. Đã gần sáu năm trôi qua kể từ khi Sư Ông bị đột quỵ, và giờ đây thật là hạnh phúc khi thấy Sư Ông vẫn đang còn đó với chúng ta, đầy bình an và vững chãi...

Kể từ tháng 10 năm 2018, khi về lại Tổ đình Từ Hiếu – nơi Người bắt đầu con đường xuất gia tu học gần 80 năm về trước, Sư Ông thường đi dạo trên xe lăn quanh khuôn viên Tổ đình, thăm chánh điện, tháp Tổ hay cùng đại chúng đi thiền hành quanh hồ bán nguyệt. Khi sức khỏe cho phép, Sư Ông còn tham dự các lễ giỗ Tổ cũng như có mặt cho các đệ tử và thiền sinh từ khắp nơi trên thế giới về thăm Người. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid bùng phát, chùa Từ Hiếu phải tạm đóng cửa và tăng thân ở đây đã hết sức giữ gìn để bảo vệ sức khỏe cho Sư Ông…

Trong khoảng một tháng gần đây, với tuổi tác và bệnh duyên nên sức khoẻ của Sư Ông có yếu đi nhiều. Mặc dù vậy, Người vẫn giữ được tinh thần sáng suốt và mạnh mẽ…"

Sức khoẻ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh hiện ra sao? ảnh 1

Thiền sư Thích Nhất Hạnh bên các môn đồ đệ tại chùa Từ Hiếu (Huế).

Cũng theo thông báo của Làng Mai, các đệ tử của Thiền sư Nhất Hạnh từ các nước muốn về thăm ông nhân ngày Tiếp nối (sinh nhật) của Thiền sư vào ngày 11/10 sắp tới đã được hỗ trợ để xin visa. Sau 14 ngày cách ly theo quy định của chính phủ Việt Nam về phòng bệnh dịch COVID-19, các vị này sẽ có mặt tại Huế để dự ngày Tiếp nối của nhà sư ở tổ đình Từ Hiếu.

Được biết, sau 70 năm đi khắp thế giới để thực hiện sứ mệnh hoằng pháp độ sinh, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trở về tổ đình Từ Hiếu (Huế) - ngôi chùa mà ông đã xuất gia tu học vào 76 năm trước và thọ giới với pháp hiệu Nhất Hạnh vào ngày 28/10/2018.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là tổ đời thứ 8 của môn phái Từ Hiếu, thuộc dòng Liễu Quán, đời thứ 42 của thiền phái Lâm Tế. Theo truyền thừa của tổ đình Từ Hiếu, thiền sư Nhất Hạnh hiện là trụ trì của ngôi chùa này.

Thiền sư Nhất Hạnh là người sáng lập Làng Mai - một trung tâm tu học và thực hành Phật Giáo ở Pháp và nhiều chi nhánh của Làng Mai ở nhiều nước trên thế giới. Trong tác phẩm Thế giới Phật giáo, GS.TS John Powers, một học giả Phật học của Úc, đã bình chọn 13 vị sư đã góp phần vào sự thành hình và phát triển đạo Phật trên thế giới trong 2.500 năm qua, trong đó có thiền sư Nhất Hạnh.

Trong lá thư gửi các nhà sư ở tổ đình Từ Hiếu, vị Thiền sư đáng kính viết: "Tôi quyết định trở về Việt Nam để được sống nơi đất tổ. Có mặt cùng chư huynh đệ và con cháu của tổ đình cho đến ngày tôi chuyển bỏ hóa thân này".

Trước những lo lắng về tình tình hình sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Sư cô Chân Không – một trong những đệ tử lớn nhất của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người luôn sống gần Thầy trong những năm qua cho biết: Sư Ông mấy ngày qua không được khỏe do bệnh phổi. Ăn, ngủ kém. Hiện nay, các y bác sĩ hàng ngày vẫn vào thư phòng của Sư Ông ở chùa Từ Hiếu thăm khám, điều trị. Cũng vào khoảng thời gian này năm ngoái, sức khỏe Sư Ông y hệt như bây giờ. 

Nhưng sau 5 tuần điều trị, Sư Ông đã phục hồi. Hy vọng lần này cũng vậy. Năm nay Sư Ông đã 95 tuổi. Sức khỏe mỗi năm một suy yếu. Việc một số đệ tử lớn về thăm Thầy là bổn phận, trách nhiệm của trò. Có điều, do dịch Covid nên các thầy cũng phải thực hiện cách ly. Ngày 11 tháng 10 tới đây là ngày Tiếp nối (ngày sinh) của Sư Ông. Cầu mong Sư Ông sớm bình phục để đệ tử xuất sĩ và cư sĩ khắp nơi được chung vui. 

Ngay từ bây giờ, những ai yêu mến Thiền sư Thích Nhất Hạnh có thể cầu nguyện và gửi năng lượng bình an đến cho Thầy. Theo Sư Cô Chân Không, một cách cầu nguyện hữu hiệu nhất cho Sư Ông mau khỏe chính là tích cực sống và thực hành theo những điều Sư Ông dạy.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.