Tác giả 'Harry Potter' tiết lộ quá khứ đen tối

(Ngày Nay) - Nhà văn JK Rowling mới đây đã tiết lộ chính bà đã từng trải qua nạn bạo hành gia đình và lạm dụng tình dục.


Tác giả 'Harry Potter' tiết lộ quá khứ đen tối

Nữ văn sĩ người Anh đã đăng tải một bài viết trên blog của mình, trong đó giải thích những bình luận gây tranh cãi của mình về phụ nữ chuyển giới trong quá khứ.

“Đây không phải là điều có thể dễ dàng viết ra,” Rowling viết trong một bài đăng dài 3.695 chữ liên quan tới vấn đề bình đẳng giới và quá khứ của mình.

“Sau 20 năm sự nghiệp của mình, chưa bao giờ tôi công khai chia sẻ rằng mình đã từng trải qua nạn bạo hành gia đình và các vụ lạm dụng tình dục,” bà viết.

“Không phải vì tôi cảm thấy xấu hổ, chỉ là mỗi lần nhớ về những chuyện đó tôi đều cảm thấy rất tệ.”

Những vụ rắc rối liên quan tới vấn đề phụ nữ chuyển giới nảy sinh từ tháng 12 năm ngoái. Tất cả bắt đầu bằng việc Rowling đăng những bình luận ủng hộ một người phụ nữ vừa bị sa thải, khi mà nhà tuyển dụng tin rằng cô đã có những bài tweet với nội dung “kỳ thị người chuyển giới.”

Nữ văn sĩ cũng cho biết vào thứ Tư vừa qua rằng “những lời buộc tội và đe dọa từ những người hoạt động xã hội ủng hộ phong trào chuyển giới tràn ngập trên trang Twitter của tôi”.

“Rất nhiều phụ nữ cảm thấy hoảng sợ trước những người ủng hộ phong trào chuyển giới; tôi đã gặp gỡ, trò chuyện và lắng nghe những gì họ nghĩ,” bà viết.

Rowling kết thúc bài đăng với việc khẳng định rằng bà là “người sống sót (và) chắc chắn không phải là nạn nhân”.

“Tôi chưa từng mong muốn rằng bất kỳ ai sẽ vỗ về mình sau khi đọc bài viết này,” nữ tác giả viết.

“Tôi kể về quá khứ của mình đơn giản là vì, như bao con người khác trên hành tinh này, tôi có những câu chuyện phức tạp đằng sau mình. Những thứ đó tạo nên nỗi sợ, sự hứng thú và quan điểm của tôi.”

“Sự mâu thuẫn trong cơ thể của một người phụ nữ”

Rowling chia sẻ rằng bà dành nhiều năm trời để suy nghĩ giới tính của mình, kể từ khi bà còn rất trẻ.

“Khi tôi được đọc những thông tin về phân loại giới tính, tôi chỉ nhớ rằng khi ấy mình đã cảm thấy trống rỗng như thế nào về những điều đó,” bà viết

“Khi mà tôi không hề có ham muốn được nép vào bờ vai của một người đàn ông vào những năm 1980, sách và âm nhạc là thứ đã cứu tôi khỏi nhiều vấn đề tâm lý, cũng như những sự soi xét và định kiến vốn đã khiến cho bao cô thiếu nữ cùng thời dằn vặt với chính cơ thể mình.”

Nữ tác giả 54 tuổi dành nhiều năm với “sự mâu thuẫn trong cơ thể của một người phụ nữ” trước khi nhận ra rằng “việc cảm thấy bối rối, nhìn thấy những mảng tối về tính dục là điều rất bình thường”.

Bà cũng chỉ ra rằng “những phong trào chuyển giới hiện nay” đang khiến cho nhiều người tiến hành chuyển đổi giới tính của mình mà chưa suy nghĩ thật chín chắn.

“Tôi muốn mọi người hiểu rõ rằng: việc chuyển giới chỉ phù hợp với những người trải qua rối loạn định dạng giới,” Rowling viết.

“Tôi muốn những người phụ nữ chuyển giới có thể cảm thấy an toàn. Đồng thời, tôi cũng muốn điều tương tự với... những người phụ nữ và các cô gái.”

Theo AFP
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.