Trả nguyên trạng cho những bức tượng bị sơn màu sặc sỡ tại Công viên Thống Nhất

Vừa qua, việc các bức tượng mỹ thuật điêu khắc có tuổi đời 60 năm tại công viên Thống Nhất (Hà Nội)bị sơn màu sắc sặc sỡ đã khiến người dân, cộng đồng mạng và cả giới nghệ thuật bức xúc.

Tại Công viên Thống Nhất có 17 bức tượng, là sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên Đại học Mỹ Thuật từ năm 1960. Hàng năm, Công viên đều vệ sinh các bức tượng này bằng việc quét vôi, sơn màu trắng hoặc màu xi măng để bảo vệ lớp bề mặt.

Tuy nhiên, năm nay, để thay đổi diện mạo của công viên sau thời gian đóng cửa do dịch COVID-19, những bức tượng đã được tô điểm nhiều màu sặc sỡ khiến người dân thường xuyên qua lại công viên không khỏi giật mình. Cả giới mỹ thuật cũng ngỡ ngàng, nhiều người tỏ ra tiếc nuối bởi những bức tượng mang dấu ấn thời gian 60 năm tuổi đã mất đi vẻ đẹp thuần tuý.

Trả nguyên trạng cho những bức tượng bị sơn màu sặc sỡ tại Công viên Thống Nhất ảnh 1

Những bức tượng sơn màu sắc lòe loẹt phản cảm được chia sẻ trên mạng xã hội thời gian vừa qua.

Theo Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam: “Màu sắc xanh, đỏ không phải câu chuyện của tượng điêu khắc ngoài trời. Ngay áo khoác của tượng cũng chính là da thịt của chúng, tức là sắc trắng. Cơ quan có trách nhiệm, đặc biệt là Công viên Thống Nhất đừng lo ngại việc xin ý kiến tư vấn, không khó một lời mách bảo tư vấn của giới mỹ thuật. Chúng tôi luôn sãn sàng hỗ trợ, đừng nên để xảy ra những điều không đáng có như này”.

Họa sĩ Tô Chiêm chia sẻ: “Việc sơn lại các bức tượng điêu khắc với màu sắc sặc sỡ mà không am hiểu ý nghĩa sẽ gây ra những phản cảm không đáng có. Một bức tượng có gương mặt trắng lại tô son đỏ chót, giống như một người trát phấn dày nhiều quá đối nghịch với đôi môi đỏ nhìn rất phản cảm”.

Trước phản ứng của dư luận, Ban lãnh đạo công viên Thống Nhất đã cho sơn sửa, trả lại nguyên trạng cho các bức tượng.

Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức:

Trả nguyên trạng cho những bức tượng bị sơn màu sặc sỡ tại Công viên Thống Nhất ảnh 2
Trả nguyên trạng cho những bức tượng bị sơn màu sặc sỡ tại Công viên Thống Nhất ảnh 3

Các bức tượng đều đã được sơn trắng trở lại.

Trả nguyên trạng cho những bức tượng bị sơn màu sặc sỡ tại Công viên Thống Nhất ảnh 4

Bức tượng với màu trắng thuần túy nhìn vẫn đẹp nổi bật trong khung cảnh nền xanh cây cỏ ở công viên.

Ông Cao Xuân Lâm, Phó Giám đốc Công viên Thống Nhất, chia sẻ: “Anh em làm công tác vệ sinh và sơn sửa tượng không hiểu nhiều về mỹ thuật. Họ thấy những bức tượng, có cả tượng trẻ em nên cũng muốn nó trở nên sinh động và họ chọn sơn thêm những màu sơn cơ bản, ví dụ như quần sơn màu thẫm, áo thì sơn đỏ, sơn xanh. Những người trong giới mỹ thuật đã có ý kiến về sự bất hợp lý đó, lãnh đạo công viên đã tiếp thu, đồng thời chỉ đạo anh em triển khai sơn trả lại nguyên trạng cho các bức tượng”.

Trả nguyên trạng cho những bức tượng bị sơn màu sặc sỡ tại Công viên Thống Nhất ảnh 5

Các bức tượng đã được sơn trả lại màu trắng như cũ. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng. Sự việc là một bài học trong cách ứng xử với các công trình nghệ thuật công cộng, cần tham khảo tìm hiểu ý kiến của những chuyên gia trước khi thực hiện, tránh vấp phải những điều không đáng có.

Theo Báo Tin tức
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.