Tu viện Thánh Rila

[Ngày Nay] - Tu viện Rila hay còn gọi là Tu viện Saint Ivan của Rila, là tu viện nổi tiếng nhất Bulgaria. Rila được coi là một trong những di tích văn hóa, lịch sử và kiến trúc quan trọng nhất của Bulgaria và là một điểm du lịch quan trọng ở cả vùng Balkans.

Tu viện nằm ở phía Tây Nam của dãy núi Rila với độ cao 1.147m so với mực nước biển, cách phía nam thủ đô Sofia 117 km và cách Blagoevgrad 41 km.

Tu viện Thánh Rila được thành lập trong nửa đầu của thế kỷ thứ X. Lịch sử của nó có liên quan trực tiếp đến Thánh Ivan của Rila, là một trong các ẩn sĩ đầu tiên định cư tại Bulgaria.

Tu viện tọa lạc ban đầu gần hang động nơi Thánh trú ngụ còn khu phức hợp tu viện sau này do các đệ tử của ông xây dựng, đây là các môn đệ vẫn thường đến thăm ông và nghe thuyết giảng trong hang động.

Tu viện Thánh Rila ảnh 1

Nhà thờ chính

Nhà thờ chính của tu viện được xây dựng vào giữa thế kỷ XIX bởi kiến trúc sư Pavel Ioanov. Nhà thờ có năm vòm, ba bàn thờ và nhà nguyện hai bên, một trong những vật phẩm quý giá nhất bên trong nhà thờ là các bức tranh ảnh Thánh mạ vàng, nổi tiếng với thiết kế chạm khắc gỗ của nó. Để tạo ra những tác phẩm này phải mất đến 5 năm, đảm nhiệm bởi 4 thợ thủ công tài giỏi.

Tu viện Thánh Rila ảnh 2

Các bức bích họa hoàn thành trong năm 1846 là công việc của rất nhiều bậc thầy từ Bansko, Samokov và Razlog, kể cả hai anh em nổi tiếng là Zahari Zograf và Dimitar Zograf. Nhà thờ cũng là nơi sở hữu nhiều cổ vật có giá trị, có niên đại từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XIX. Vòm cổng trong sân có ảnh hưởng từ Mamluk với các bức bích họa tuyệt đẹp.

Khu ngụ cư

Khu cư ngụ có năm tầng bao gồm tầng hầm, trong đó có 300 phòng, bốn nhà nguyện, phòng của một vị tu trưởng, một nhà bếp, một thư viện chứa 250 bản thảo và 9.000 ấn phẩm cũ và phòng của một nhà tài trợ.

Tu viện Thánh Rila ảnh 3

Nhìn từ phía ngoài, quần thể tu viện với những bức tường đá cao và cửa sổ nhỏ, trông giống như một pháo đài hơn là một tu viện.

Bảo tàng tu viện

Bảo tàng của tu viện Rila đặc biệt nổi tiếng với kiến trúc chữ Thập của Rafail, một thánh giá được làm từ một bộ gỗ. Giáo sĩ tên là Rafail đã sử dụng dao khắc bén và kính lúp để tái dựng lại 104 cảnh tôn giáo và 650 chi tiết nhỏ lên chúng.

Tu viện Thánh Rila ảnh 4

Tu viện Rila là trung tâm tinh thần, giáo dục và văn hóa của Bulgaria. Năm 1961 tu viện được chuyển thành Bảo tàng quốc gia. Năm 1983 Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. 

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.