UNESCO thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam

(Ngày Nay) - Ngày 28/7, Văn phòng UNESCO Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo tham vấn "Những cơ hội và thách thức của các nhà làm phim Việt Nam".
Bộ phim "Thưa mẹ con đi" của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh
Bộ phim "Thưa mẹ con đi" của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh

Phát biểu mở màn, ông Michael Croft - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, cho biết trong khuôn khổ "Chương trình hoạt động chiến lược của UNESCO tại Việt Nam", UNESCO đặt một trong những ưu tiên của chương trình văn hóa nhằm hộ trợ thực hiện "Chiến lược Quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" và thực hiện Công ước 2005 của UNESCO về Phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa.

"Phim ảnh là một lĩnh vực công nghiệp văn hóa giàu tiềm năng phát triển có ý nghĩa chiến lược với các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Nền điện ảnh Việt Nam có rất nhiều những điều kiện và tiềm năng chưa được phát huy, như mạng lưới hội nghề nghiệp đa dạng, những địa điểm cảnh quan lý tưởng cho quay phim, nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo và giàu năng lượng, ý tưởng", ông Croft nhận định.

Theo báo cáo định kỳ quốc gia (năm 2016) gửi lên UNESCO, Việt Nam đã sửa đổi các quy định về kiểm duyệt và cấp phép phân phối phim năm 2015, mở ra kỷ nguyên mới của những hiệu ứng chuyển động điện ảnh sáng tạo, hiện đại và phân phối tốt.

Sau 4 năm Chính phủ phê duyệt "Chiến lược Quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", ngành công nghiệp văn hóa đã đạt được mục tiêu đóng góp hơn 3% GDP trước năm 2020.

Các nhà làm phim Việt Nam hiện nay được hưởng không ít lợi thế và cơ hội nhờ quá trình hội nhập với quốc tế, cùng với đó là nhu cầu thưởng thức văn hóa ngày càng lớn của người dân. 

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Công nghiệp văn hóa, cho rằng ngành điện ảnh vẫn tồn tại nhiều thách thức và định kiến, đặc biệt là đối với phim tài liệu bởi từ lâu loại hình phim này đã bị gắn mác là chỉ phục vụ mục đích tuyên truyền, khoa học thường thức cuộc sống nên rất khó thu hút sự chú ý của khán giả.

"Có một số các nhà làm phim cho rằng dư luận, thị hiếu của khán giả đang bị định hướng giống với hội đồng kiểm duyệt và tư tưởng của hội đồng kiểm duyệt còn cứng nhắc, không cởi mở bằng thời kỳ trước. Điều này đã chặn đứng sự sáng tạo, nội dung phim không chạm được vào cốt lõi của đời sống và con người, các bộ phim ra rạp hiện mang tính vô thưởng vô phạt, không ai muốn làm phim đề tài xã hội", bà Phương chỉ ra.

UNESCO thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam ảnh 1

Bị nhận xét là mang góc nhìn đen tối, phản ánh nhiều tệ nạn xã hội nên ê kíp làm phim "Ròm" đã phải chỉnh sửa lại nội dung để được Hội đồng duyệt phim Quốc gia cấp phép công chiếu.

Một khó khăn nữa mà các nhà làm phim vấp phải trong quá trình sản xuất đó là kinh phí eo hẹp, ít có các nhà tài trợ trong nước và thường không trụ được lâu ngoài rạp do nội dung bị "cắt xén", không thu hút được khán giả.

"Các bộ phim hay không thể ra rạp nếu nội dung luôn bị chỉnh sửa. Một ví dụ tiêu biểu là phim 'Ròm' của đạo diễn Trần Thanh Huy, trước đó các nhà quản lý từng không cấp phép cho bộ phim do có nhiều cảnh bạo lực dù đã phân loại độ tuổi. Điều này là một sư thiệt thòi cho khán giả và cho cả nền điện ảnh Việt Nam", bà Phương nói.

Trước những thách thức kể trên, UNESCO tin rằng cần hợp tác với chính phủ, các chủ thể khu vực tư nhân và cộng đồng nhằm xây dựng, duy trì nền tảng đối thoại và hợp tác trong ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam thông qua các dự án và chương trình khác nhau.

Tại Hội thảo, bà Phạm Thanh Hường - Trưởng Ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã giới thiệu "Dự án E-MOTIONS: Thúc đẩy Kết nối và Thiết kế Môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim của UNESCO" với sự hỗ trợ từ Quỹ Tín thác Nhật Bản (JFIT) nhằm thúc đẩy, kết nối và thiết kế môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim trong 3 năm.

"UNESCO sẽ tập hợp các nhà làm phim, các nhà hoạch định chính sách, công ty sản xuất và các đối tác liên quan để nắm bắt và phân tích nhu cầu, nguyện vọng trong việc định hướng tương lai ngành điện ảnh Việt Nam.

UNESCO thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam ảnh 2

Dự án sẽ góp phần thực hiện Công ước 2005 và các Mục tiêu phát triển Bền vững liên quan, giải quyết sự mất cân bằng giới tính trong ngành công nghiệp điện ảnh, khuyến khích các nhà làm phim nữ tham gia, hợp tác, lắng nghe và quan tâm tới tiếng nói của họ trong trong lĩnh vực điện ảnh", bà Hường nhấn mạnh.

Đối tượng thụ hưởng của Dự án sẽ bao gồm các nhà làm phim, đặc biệt là các nhà làm phim nữ; các cơ quan Nhà nước và các nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực điện ảnh và văn hóa; các tổ chức xã hội thúc đẩy bình đẳng giới; các bộ phận tư nhân, cơ sở đào tạo về làm phim tại Việt Nam.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.