Vụ tro cốt lẫn lộn tại chùa Kỳ Quang 2: Có thể khởi tố hình sự

(Ngày Nay) - Trước sự việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã vào cuộc xem xét tình hình để xử lý. Hiện tại các gia đình gửi tro cốt người thân tại ngôi chùa này rất bức xúc và đưa ra ý kiến phải xử lý nghiêm sự việc này.
Thân nhân của những người đã khuất có tro cốt gửi tại chùa Kỳ Quang 2 tập trung tại chùa để đòi lại
Thân nhân của những người đã khuất có tro cốt gửi tại chùa Kỳ Quang 2 tập trung tại chùa để đòi lại

Bày tỏ sự đáng tiếc trước sự việc nhiều bộ tro cốt của người đã khuất lẫn lộn khi được gửi tại chùa Kỳ Quang 2, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) chia sẻ, sự việc xảy ra sẽ khiến các gia đình rất đau lòng và bức xúc. Đối với tro cốt của người đã khuất cũng có thể coi là hài cốt, mồ mả nên vụ việc xảy ra ở chùa Kỳ Quang 2 có những dấu hiệu hình sự rõ ràng.

Phân tích kỹ hơn sự việc, Luật sư Đặng Xuân Cường cho biết, trong vụ việc nêu trên, việc thiếu trách nhiệm của những người có trách nhiệm quản lý đã dẫn tới việc thất lạc tro cốt của một số gia đình, đây là vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tâm linh nên đã khiến các gia đình có tro cốt gửi tại chùa hiện chưa tìm thấy bức xúc. 

Qua quá trình điều tra, xác minh nếu làm rõ có vấn đề cố ý chiếm đoạt rồi dùng vào một mục đích nào đó thì hành vi này có dấu hiệu của “tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” được quy định tại điều 319 BLHS hiện hành. Còn nếu chỉ là do lỗi vô ý, chưa làm tròn trách nhiệm dẫn tới thất lạc tro cốt thì hành vi này có thể bị xem xét về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 BLHS hiện hành.

Vụ tro cốt lẫn lộn tại chùa Kỳ Quang 2: Có thể khởi tố hình sự ảnh 1

Luật sư Đặng Xuân Cường cho biết vụ việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2 có nhiều dấu hiệu hình sự 

Cũng liên quan đến sự việc tại chùa Kỳ Quang 2, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết Giáo hội đã làm việc với Hòa thượng trụ trì Thích Thiện Chiếu (chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, TP.HCM). Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết: "Trụ trì của chùa đã xin lỗi Phật tử, người dân. Trong thời gian sớm nhất, nhà chùa sẽ thu xếp, kể cả phải thử ADN, để xác định danh tính các hũ tro".

Bên cạnh đó, trong ngày hôm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có văn bản gửi cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố để kiểm tra lại việc quản lý tro cốt ở chùa sao cho trang nghiêm.

Vụ tro cốt lẫn lộn tại chùa Kỳ Quang 2: Có thể khởi tố hình sự ảnh 2
Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng cho hay: Việc gửi tro cốt vào chùa là vấn đề độ sinh tại chùa, mỗi chùa có đặc thù riêng nên không thể đưa ra quy định chung về việc này. Tinh thần chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là khuyến khích hỏa táng và để tro cốt trong tháp cốt.

Cùng với đó Thượng tọa Thích Giác Trí, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TPHCM, Phó Thường trực Ban Trị sự Phật giáo quạnGò Vấp cho biết Ban Trị sự quận đã có mặt tại chùa Kỳ Quang 2 trưa ngày 3/9. Quý Hòa thượng Ban Trị sự Phật giáo TPHCM hay tin sự việc cũng đã có mặt tại chùa trưa cùng ngày, với đại diện các cơ quan chức năng phường 17 và quận Gò Vấp.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.