Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và giấc mơ mòn mỏi

[Ngày Nay] - Thảm cảnh về một trường bắn lạc hậu với hệ thống bia giấy không còn nước nào sử dụng tại Việt Nam được phơi bày khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt tấm HCV Olympic 2016. Đến giờ, qua 4 năm, nó tiếp tục trở thành vấn đề bức bách vào thời điểm Việt Nam chuẩn bị đăng cai SEA Games 31.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Tập bia giấy, đấu bia điện tử

Phải đến lúc trở thành tuyển thủ trọng điểm, niềm hi vọng tranh huy chương Olympic vào 2012,  xạ thủ Xuân Vinh mới thoát khỏi nghịch cảnh khi được ưu tiên có 3 đợt xuất ngoại tập huấn tại các trường bắn hiện đại của Hàn Quốc, dự tranh 7-10 giải quốc tế. Trong suốt chục năm trước đó, anh đã quen với việc tập luyện bia giấy rồi đấu bia điện tử. Cho đến nay, cả làng bắn súng Việt, ngoại trừ Vinh và một vài xạ thủ hàng đầu khác, vẫn quanh năm suốt tháng chỉ tập luyện với bia giấy tại trường bắn Nhổn.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và giấc mơ mòn mỏi ảnh 1

Trường bắn lạc hậu với hệ thống bia giấy không còn nước nào sử dụng.

Dù các xạ thủ đã nỗ lực thích nghi để vượt khó thì đặc thù bia giấy vẫn hoàn toàn khác với bia điện tử, dẫn đến cảm giác và phản xạ cũng lệch hẳn nhau. Điểm yếu tâm lý của Xuân Vinh từng gặp phải suốt một thời gian qua cũng phần nào xuất phát từ nguyên nhân của việc tập bia giấy, đấu bia điện tử ấy.

Mỗi năm, cả môn bắn súng chỉ được cấp khoảng trên dưới 4 tỷ đồng. So với mặt bằng chung thế giới, chứ chưa nói đến những nền bắn súng phát triển, ngay cả một trụ cột cỡ Xuân Vinh, mức đầu tư dù thuộc diện ưu tiên đặc biệt cũng chỉ bằng 1/3 - 1/4. Với những người khác, sự chênh lệch và khác biệt càng rõ.

Với xuất phát điểm đầy thua thiệt nên trước các giải quốc tế, nhất là các đấu trường khốc liệt như Olympic hay ASIAD, cơ hội bắn đúng và bắn hết khả năng của các xạ thủ thường không cao, thiếu hẳn sự ổn định về phong độ, tâm lý.

Nếu các xạ thủ của ta trưởng thành từ cả quá trình được tập bia điện tử, với cơ số đạn đảm bảo, số giải đấu, cuộc tập huấn tăng thêm vài lần, mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác. Và thành quả ngoạn mục của chính Xuân Vinh là một minh chứng sinh động.

Trường bắn lạc hậu thua cả… Lào

Năm 2003, nhờ đăng cai SEA Games 22, một trường bắn mới có quy mô hiện đại được xây dựng tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Chỉ có điều, không hiểu sao, bia bắn tại đây vẫn là... bia giấy. Tức là chuyện bia giấy - bia điện tử vẫn chưa được giải quyết. Các xạ thủ tiếp tục phải chấp nhận tập luyện thi đấu trong nghịch cảnh.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và giấc mơ mòn mỏi ảnh 2

Hệ thống bia giấy tại trường bắn Nhổn sớm xuống cấp và ngày càng xuống cấp trầm trọng. Nó đã trở thành “của hiếm” ngay cả trong khu vực Đông Nam Á. Đơn cử, năm 2009, nước chủ nhà Lào xây dựng trường bắn để đăng cai SEA Games 25 cũng đã hiện đại và đồng bộ luôn bằng một  hệ thống bia điện tử “xịn”. Một trường bắn đạt tiêu chuẩn quốc tế vẫn là một giấc mơ của những người trong nghề mà chưa biết bao giờ mới có thể hiện thực hóa.

Giấc mơ ấy nằm ngoài tầm với của họ và thậm chí cả Tổng cục TDTT vì để thay đổi, cần phải có một dự án lên tới hàng trăm tỷ đồng. Khoản kinh phí ấy quá lớn nên cả lãnh đạo ngành thể thao cùng bộ môn bắn súng đều rất nhiều “vấn đề” song cũng vẫn đang phải “bó tay”.

Vì thế, những xạ thủ đủ sức tranh chấp huy chương của một môn đầy truyền thống này đã và đang phải đối mặt, nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, được chừng nào hay chừng ấy.

Kết thúc Olympic đại thắng, điều mà những người làm bắn súng mong mỏi và chờ đợi vẫn là chuyện làm sao để các xạ thủ được tập luyện trong điều kiện tiếp cận với chuẩn quốc tế, chí ít cũng được tập luyện thường xuyên với bia điện tử.

HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Thị Nhung, người hùng Xuân Vinh khi được hỏi đều bày tỏ giấc mơ bắn súng Việt Nam sẽ có một trường bắn hiện đại để không chỉ giải quyết được những khó khăn, thiếu thốn thường trực mà còn làm bệ phóng để môn truyền thống này tiếp tục cất cánh. Lãnh đạo ngành thể thao cũng hứa sẽ xem xét xây dựng một đề án để trình các cấp có thẩm quyền, để nếu không xây dựng được một trường bắn mới, chí ít cũng nâng cấp cơ bản hệ thống bia giấy thành bia điện tử cho đúng chuẩn quốc tế.

Thế nhưng mọi chuyện đâu lại vào đấy. Qua 4 năm kể từ kỳ tích của Xuân Vinh, trường bắn quốc gia tại Nhổn chưa hề được đầu tư nâng cấp, chứ chưa nói xây mới, với điều kiện ngày càng trở nên tồi tệ.

Giờ đây, câu chuyện về một trường bắn đạt tiêu chuẩn quốc tế lại được đặt ra khi Việt Nam chuẩn bị đăng cai SEA Games 31. Những người làm bắn súng lại chờ đợi vào một sự thay đổi, trường bắn chắc chắn không được xây mới song chí ít cũng được nâng cấp cơ bản cho... ngang chuẩn tối thiểu của quốc tế.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.