Xét nghiệm ADN tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Hết sức tốn kém

(Ngày Nay) - Quá trình tìm hiểu cho thấy, chi phí cho việc xét nghiệm ADN đối với các bộ tro cốt lẫn lộn tại chùa Kỳ Quang 2 để nhằm xác minh thân nhân hết sức tốn kém. 
Hàng trăm gia đình bức xúc kéo đến chùa Kỳ Quang 2 để đòi lại tro cốt của người thân.
Hàng trăm gia đình bức xúc kéo đến chùa Kỳ Quang 2 để đòi lại tro cốt của người thân.

Theo khẳng định của Hoà thượng Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp, TPHCM), nhà chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành làm xét nghiệm ADN đối với những bộ tro cốt hiện đang bị để lẫn lộn tại chùa, nhằm xác định chính xác hài cốt của thân nhân các gia đình. Chùa Kỳ Quang 2 sẽ chịu mọi chi phí thực hiện xét nghiệm ADN.

Cũng theo vị trụ trì chùa Kỳ Quang 2, tính từ năm 1975 đến nay, chùa đang nhận khoảng 350 hũ tro cốt, trong đó bao gồm các hài cốt do chùa đi cất bốc ở các nghĩa trang để mang về thờ nhang khói. 

Tuy nhiên, quá trình kiểm đếm tại nơi cất tro cốt trong chùa Kỳ Quang 2 của đại diện UBND phường 17 (quận Gò Vấp), trụ trì chùa và một số thân nhân của những tro cốt bị thất lạc cho thấy: số lượng tro cốt hiện tại là 883 hũ. Trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị, trên mỗi hũ có đánh số thứ tự. 

Được biết, chi phí dành cho việc xét nghiệm ADN hiện nay dao động trong khoảng từ 2-4 triệu đồng. Nhẩm một phép tính đơn giản, đối với số lượng vài trăm bộ tro cốt lẫn lộn cần được xét nghiệm ADN để xác minh nhân thân tại chùa Kỳ Quang 2, chi phí phải chi trả cho những hoạt động này có thể lên tới hàng tỷ đồng.

Xét nghiệm ADN tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Hết sức tốn kém ảnh 1

Chi phí xét nghiệm ADN dao động trong khoảng từ 2-4 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND phường 17 (quận Gò Vấp) cho biết, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã làm việc với phường, nhận trách nhiệm và đang tìm phương án để giải quyết. Sau khi kiểm đếm thì khu vực cất giữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang đã được niêm phong trở lại để chờ hướng xử lý tiếp theo.

Trong nội dung đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị khẩn trương vào cuộc xử lý vụ việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2, những gia đình có tro cốt của thân nhân được gửi tại ngôi chùa này bày tỏ sự bức xúc và đau khổ đến tột cùng. Họ cho biết, trong quá trình chùa Kỳ Quang tiến hành thi công tu sửa khuôn viên chùa và nhiều hạng mục bên trong, cải tạo khu vực để tro cốt của hàng trăm người đã gây xáo trộn, thất lạc tro cốt cũng như di ảnh của những người quá cố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm gia đình.

“Chồng tôi mất năm 1999, thời điểm đó tôi đã đem tro cốt của chồng tôi vào chùa Kỳ Quang 2 để chôn. Trước thời điểm chồng tôi mất, tôi đã bỏ ra số tiền bằng giá trị là 13 cây vàng mua hai phần đất để chôn cất người thân tại chùa. Đến năm 2014, nhà chùa thông báo phải giải tỏa khu đất nên thông báo người thân đến bốc mộ lên thiêu. 

Thiêu xong, hũ tro cốt được đưa vào trong chùa có gắn tên, di ảnh vào. Thế nhưng hôm qua tôi đến, thấy hình một nơi, hũ cốt một nơi, tất cả đều được chất đống, không thể nhận ra đâu là tro cốt của người thân mình. Thấy cảnh tượng này, tôi đau đến tột cùng vì người thân đã mất mà tro cốt cũng không biết nơi nào”, bà M.T. (quận 1, TP.HCM) nói trong nước mắt.

Ảnh minh họa
Hà Nội: Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các kỳ thi, tuyển sinh
(Ngày Nay) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà, Trưởng 2 Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp.
Ảnh minh họa
Mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 8-9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi phát biểu tại buổi lễ (Ảnh VOV)
Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trọng thể tại LB Nga
(Ngày Nay) -  Ngày 7/5, Đại sứ quán Việt Nam ở LB Nga đã phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật người Việt Nam tại LB Nga đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Tham dự buổi lễ có đông đủ cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán, đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại LB Nga.
Israel tuyên bố kiểm soát cửa khẩu Rafah
Israel tuyên bố kiểm soát cửa khẩu Rafah
(Ngày Nay) - Vào ngày 7/5, Israel tuyên bố nắm quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah nằm ở khu vực biên giới giữa dải Gaza- lãnh thổ của người Palestine và sa mạc Sinai của Ai Cập.
Ảnh minh họa
Tốc độ internet tại tỉnh Điện Biên ở mức cao nhất Việt Nam
(Ngày Nay) -  Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Điện Biên đang là tỉnh có tốc độ internet băng rộng cố định nhanh nhất Việt Nam. Đây là kết quả đo kiểm ghi nhận từ hệ thống đo tốc độ truy cập internet (VNNIC Internet speed) do Trung tâm Internet Việt Nam vận hành.
Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao
Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao
(Ngày Nay) - Tập đoàn Alibaba đang tiến hành một cuộc cải tổ đặc biệt đối với nền tảng thương mại điện tử Taobao trước lễ hội mua sắm hàng năm lớn thứ hai tại Trung Quốc 618 (diễn ra vào ngày 16/8).