Đại lý Nissan hoang mang trước thông tin Tan Chong ngừng phân phối thương hiệu này tại Việt Nam

(Ngày Nay) - Vừa qua, nhiều tờ báo đã đưa tin về việc liên danh giữa Nissan Nhật Bản và Edaran Tan Chong Motor (ETCM), công ty thành viên thuộc tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd (TCHD) phân phối thương hiệu Nissan Việt Nam sẽ kết thúc vào tháng 9/2020. Tuy nhiên, đến nay phía Tan Chong vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Đại lý Nissan hoang mang trước thông tin Tan Chong ngừng phân phối thương hiệu này tại Việt Nam

Liên doanh Tan Chong và Nissan Motor thành lập năm 2010, khi Tan Chong mua lại 74% cổ phần của Kjaer Group A/S Đan Mạch trong liên doanh Nissan Việt Nam. Liên doanh này, trong đó Nissan nắm giữ 26% cổ phần, vốn có đặc quyền nhập khẩu và phân phối hoặc bán lại xe nguyên chiếc cũng như linh phụ kiện thay thế tại Việt Nam trong 30 năm kể từ tháng 11/2008. Năm 2013, liên doanh mở nhà máy với tên gọi TCIE tại Đà Nẵng, là công ty con trực thuộc Tan Chong.

Cuối năm 2018, Nissan Nhật Bản đã từng thông báo kết thúc liên danh hợp tác với Tan Chong, có nghĩa đối tác Malaysia sẽ mất quyền nhập khẩu và phân phối ôtô nguyên chiếc cũng như linh phụ kiện của Nissan tại Việt Nam, từ 10/9/2019. Tuy nhiên sau đó, việc hợp tác này đã được gia hạn thêm 1 năm, đến 10/9/2020 theo thoả thuận của các bên.

Đại lý Nissan hoang mang trước thông tin Tan Chong ngừng phân phối thương hiệu này tại Việt Nam ảnh 1

Ảnh Nissan.com.vn 

Trong những ngày qua, hàng loạt tờ báo đã đưa tin về việc Tan Chong ngừng phân phối thương hiệu Nissan để tập trung vào thương hiệu mới là MG (thuộc hãng ô tô SAIC - Trung Quốc) và hầu hết các nhân sự chủ chốt của Tan Chong đã không phụ trách việc kinh doanh Nissan để chuyển sang thương hiệu mới.

Mặc dù vậy, các đại lý bán lẻ thương hiệu Nissan tại Việt Nam lại hoàn toàn chưa có thông tin gì về việc chuyển giao này. Anh Nguyễn A - Một chủ đầu tư đại lý Nissan (đề nghị giấu tên) đã trao đổi với Ngày Nay, đến thời điểm ngày 12/8/2020, phía Tan Chong vẫn chưa xác nhận thông tin chuyển giao hay ngừng phân phối thương hiệu Nissan. Chủ đầu tư này cho biết phía Tan Chong thông báo là chưa có thông tin cụ thể và việc báo chí đưa tin là không có căn cứ.

Về phía đại lý Nissan này, hoạt động kinh doanh cũng đã ngừng trệ khá lâu. Anh Nguyễn A cũng tiết lộ với Ngày Nay là thời gian qua, đại lý này chỉ bán xe nhập lại từ đại lý khác, chứ không dám nhập xe từ nhà phân phối vì quá rủi ro và luôn trong tâm lý hoang mang lo lắng, không biết tương lai sẽ ra sao. 

Bài tiếp theo: Chiêu trò của nhà phân phối để "giữ chân, giữ tiền" đại lý