Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi?

(Ngày Nay) - Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta kết hợp Turbocharger với Supercharger, một động cơ điện, một bộ phuộc điều chỉnh Ohlins và phanh Akebono? Tất cả những thứ trên đều được trang bị trên chiếc Volvo XC60 Polestar Engineered 2020, mẫu xe đầu phân khúc SUV với giải thưởng chiếc xe của năm 2018.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi?

Là đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz AMG GLC43, Audi SQ5, BMW X3 M40i, Volvo XC60 Polestar Engineered 2020 là một lựa chọn đáng gờm với mức giá 62.739 USD tại Úc cho bản tiêu chuẩn, đắt hơn 23.000 USD so với XC60.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 1


Volvo XC60 có rất nhiều biến thể như Momentum, R-Design, những phiên bản kỷ niệm và Polestar Engineered. XC60 Momentum được trang bị động cơ dầu D4 2.0L hoặc động cơ T5 2.0, trong khi đó R-Design có trang bị động cơ hiệu năng cao hơn với tuỳ chọn D5 hoặc T6. Đối với các phiên bản kỷ niệm, nhà sản xuất tập trung chủ yếu vào tiện nghi và sự sang trọng hơn là hiệu năng, do đó cũng chỉ có tuỳ chọn tương tự như trên phiên bản Momentum. 

Biến thể mới nhất Volvo XC60 Polestar Engineered được sinh ra với những trang bị khác hoàn toàn những người anh em khác.

Động cơ mạnh mẽ, khả năng tiết kiệm tuyệt vời

Sức mạnh của chiếc SUV là sự kết hợp giữa động cơ xăng 2.0L có cả Turbocharger và Supercharger. Khối động cơ này cho công suất lên đến 330 mã lực và sức kéo 430 Nm. Tuy nhiên bấy nhiêu vẫn chưa đủ khiến chiếc xe đạt kỳ vọng của nhà sản xuất, do đó một motor điện được trang bị thêm vào hệ truyền động T8 của chiếc SUV.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 2


Trang bị motor điện ở cầu sau đã khiến XC60 Polestar Engineered tăng công suất lên đến 417 mã lực và 670 Nm lực kéo. Giúp chiếc SUV tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5.2 giây. Khả năng tăng tốc của chiếc xe tuy khá nhanh nhưng vẫn thua kém những đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể, Mercedes-AMG GLC 43 tuy có công suất 385 HP nhưng chỉ cần 4.9 giây để đạt 100 km/h, BMW X3 M40i thậm chí còn ấn tượng hơn khi chỉ mất 4.8 giây trong khi công suất nhỏ hơn đến 67 HP, ở mức 355 mã lực.

Tuy nhiên, khác với các đối thủ, hệ thống truyền động điện plug-in hybrid của Volvo với khối pin 10.4 kWh cho phép chiếc SUV di chuyển đến 45 km mà không cần dùng tới một giọt xăng nào. Còn khi di chuyển ở chế độ hybrid kết hợp xen kẽ giữa motor điện và động cơ xăng 2.0L Twin-Charger, mức tiêu hao nhiên liệu vô cùng ấn tượng, chỉ ở mức 2.2L/100km.

Nội ngoại thất thể thao, màu vàng là điểm nhấn

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 3

Đóng nắp ca-po xuống, không ai có thể phủ nhận sự bắt mắt của Volvo XC60 Polestar Engineered. Nổi bật là bộ mâm tiêu chuẩn 21-inch kết hợp màu đen và bạc, cùng với đó là bộ bodykit cơ bắp tương tự trên phiên bản R-design, gồm có phong cách widebody với 2 hốc bánh xe mở rộng, hốc hút gió lớn phía trước và lưới tản nhiệt đen bóng. Phần ốp gương chiếu hậu cũng được sơn đen thể thao.
Nổi bật phần ngoại thất xe còn là cụm phanh 6 piston với kẹp phanh vàng với đĩa phanh kích thước 370 mm.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 4


Bước vào bên trong xe, không gian nội thất của XC60 Polestar Engineered hoàn toàn quen thuộc với những mẫu xe khác của Volvo. Cabin được thiết kế tối giản, giúp người lái không bị choáng ngợp bởi những nút bấm hay màn hình như trên nhiều mẫu SUV cao cấp khác.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 5


Ở giữa cabin là một màn hình giải trí trung tâm 9-inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống giải trí dễ sử dụng và mang lại trải nghiệm thoải mái với phản hồi gần như ngay lập tức. Tuy nhiên màn hình này giữ lại khá nhiều vân tay trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, một màn hình 12.3-inch kỹ thuật số cũng được trang bị cho cụm đồng hồ phía sau vô lăng.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 6


Một điểm có thể dễ nhận thấy sự khác biệt giữa phiên bản XC60 Polestar Engineered với các phiên bản XC60 khác là sự xuất hiện của ghế trước thể thao được bọc da cao cấp và hoàn thiện với đường chỉ khâu màu vàng tương phản. Dây đai an toàn cũng được thiết kế màu vàng nổi bật. Cụm ghế thể thao có thể được điều chỉnh vô cùng nhiều hướng, trong đó có khả năng điều chỉnh đệm đùi. Chức năng sưởi ghế có thể được điều chỉnh thông qua màn hình trung tâm, tuy nhiên không có hệ thống làm mát cho ghế, mặc dù ở phiên bản XC60 thấp hơn có tuỳ chọn này.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 7


Một điểm đáng chú ý là XC60 Polestar Engineered không có thêm bất kỳ tuỳ chọn nào. Chủ nhân của chiếc xe sẽ chỉ có tuỳ chọn duy nhất là màu sơn, ngoài ra không có bất kỳ chi tiết nào có thể cá nhân hoá thêm chính hãng. Tuy nhiên ở mặt tích cực, trong khi các tuỳ chọn trên các đối thủ là tương đối đắt đỏ, trang bị tiêu chuẩn cho chiếc xe này đã khá đầy đủ và bao gồm hầu hết số đó với mức giá hợp lý. Ví dụ như trang bị tiêu chuẩn 19 loa Bowers and Wilkins trên XC60 Polestar Engineered.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 8


Volvo vốn nổi tiếng với các trang bị được tính toán cẩn thận, và hàng ghế sau của XC60 Polestar Engineered là một minh chứng. Hàng ghế sau có vô số những trang bị và có thể điều chỉnh đa dạng, từ vị trí đỡ chân, bàn chân đến tựa đầu. Một điểm thú vị là hàng ghế này có thể điều chỉnh độ cao, giúp cho trẻ con có thể có vị trí ngồi thoải mái hơn bình thường. Khoang chứa đồ phía sau xe đạt dung tích 505 lít.

Khả năng vận hành

Được trang bị động cơ twin-charged 4 xi-lanh 2.0, kết hợp với một động cơ điện có thể khiến khả năng vận hành của chiếc xe không thoải mái. Tuy nhiên điều đó không xảy ra với Volvo XC60 Polestar Engineered.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 9


Chiếc SUV có đến 5 chế độ lái tiêu chuẩn, gồm có: AWD, Pure (chỉ sử dụng động cơ điện), Hybrid (Xăng - điện), Polestar Engineered và Off Road. Ngoài ra, tài xế còn có thể tự thiết lập một chế độ lái cho riêng mình theo ý muốn. Trong bài đánh giá, 3 chế độ lái được thử nghiệm là Pure, Hybrid và Polestar Engineered.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 10


Với chế độ sử dụng hoàn toàn động cơ điện, chiếc SUV lướt đi vô cùng nhẹ nhàng và êm ái. Chế độ này không mang lại khả năng tăng tốc tốt nhưng nếu muốn, chỉ cần đạp sâu chân ga một chút, động cơ xăng sẽ lập tức hỗ trợ chiếc xe tăng tốc. Khối pin của chiếc xe có thể được sạc đầy theo 2 cách, sử dụng cáp sạc tại nhà hoặc bật chế độ "sạc" khi lái xe. Khi đó, pin sẽ được sạc thông qua việc chuyển hoá năng lượng khi xe di chuyển và lực phanh.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 11

Khi chuyển sang chế độ Polestar Engineered, toàn bộ sức mạnh lên đến 417 mã lực và 670 Nm lực kéo sẽ phô diễn khả năng của mình, giúp chiếc xe trở nên thể thao thực thụ. Chiếc xe sẽ lao đi ngay khi đạp ga và động cơ điện hỗ trợ thêm sức mạnh và lực kéo từ khoảng 20 km/h, thậm chí, sức mạnh từ động cơ điện đôi khi còn khiến lốp sau phát ra tiếng rít.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 12

Hộp số tự động 8 cấp với khả năng chuyển số mượt mà cũng giúp vận hành chiếc xe thêm phần thoải mái. Chỉ cần đạp chân ga khoảng 50%, hộp số lập tức chuyển số thấp, động cơ điện sẽ hỗ trợ và chiếc xe vượt lên ngay tức khắc. Trong khi các đối thủ nổi bật với âm thanh hấp dẫn của động cơ, XC60 Polestar Engineered lại nổi bật với khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng êm ái.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 13


Cảm giác lái của chiếc SUV cũng được hỗ trợ rất nhiều thông qua bộ lốp Pirelli P Zero và hệ thống treo của Ohlins. Với khả năng chỉnh hơn 22 chế độ, hệ thống treo có thể đáp ứng mọi nhu cầu vận hành, từ nhẹ nhàng êm ái đến thể thao mạnh mẽ. Một điểm bất tiện duy nhất là trong khi các đối thủ có thể chỉnh chế độ giảm xóc khi chiếc xe đang chạy thông qua hệ thống điện tử, chiếc xe đến từ Thuỵ Điển này lại cần chỉnh tay thông qua các núm chỉnh ngay bộ phận giảm xóc.

Trang bị an toàn

Liệt kê trang bị an toàn trên bất kỳ mẫu xe Volvo nào cũng đều là công việc khá vất vả, bởi danh sách hàng loạt các công nghệ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả người ngồi phía trong và mọi thứ xung quanh xe gồm có người đi bộ, phương tiện, động vật lớn và cả những người đi xe 2 bánh. Ngoài ra rất nhiều trang bị có trên chiếc xe giúp việc vận hành trở nên dễ dàng vô cùng như hệ thống giảm thiểu va chạm khi qua giao lộ, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù, camera 360,... Đặc biệt là hệ thống hỗ trợ ProPilot với tính năng giữ làn đường và ga tự động giữ khoảng cách với phương tiện xung quanh.

Đánh giá Volvo XC60 T8 Polestar Engineered 2020: Có tốt như mong đợi? ảnh 14


Volvo XC60 Polestar Engineered một lần nữa giúp hãng xe Thuỵ Điển khẳng định khả năng thích ứng của mình với tất cả các điều kiện vận hành. Chiếc SUV này có thể không có khả năng vận hành, tốc độ ấn tượng như các đối thủ khác, nhưng đây chắc chắn là chiếc SUV hiệu năng cao Hybrid hàng đầu.

Theo Carscoops