iMT - hệ thống hộp số sàn không chân côn trên Hyundai Venue

(Ngày Nay) - Hyundai đã cho ra mắt công nghệ hộp số sàn với tên gọi iMT được áp dụng trên mẫu xe Hyundai Venue. Đây là hộp số sàn nhưng chỉ có 2 pedal tương tự như các mẫu xe số tự động. Vậy đâu là điểm khác biệt ở công nghệ hộp số mới này của Hyundai?

iMT - hệ thống hộp số sàn không chân côn trên Hyundai Venue

Trước tiên, với thiết kế hộp số iMT trên Hyundai Venue, người sử dụng sẽ có thể điều khiển chiếc xe dễ dàng hơn với 2 pedal tương tự như trên các mẫu xe được trang bị số tự động khác. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn có hộp số sàn, và tất nhiên, lái xe vẫn sẽ sử dụng một hệ thống cần số sàn truyền thống.

Được biết, hệ thống iMT ra đời nhằm giảm thiểu những khó khăn cho những chiếc xe số sàn sử dụng 3 pedal, đặc biệt là trong những tình huống giao thông đông đúc, phức tạp mà lại có giá thành rẻ hơn hộp số tự động.

iMT - hệ thống hộp số sàn không chân côn trên Hyundai Venue ảnh 1


Bên cạnh đó, hộp số iMT cũng hứa hẹn đem lại những trải nghiệm thú vị, khác biệt cho người điều khiển chiếc xe khi được trải nghiệm đồng thời cảm giác đang cầm lái một chiếc xe số sàn và một chiếc xe số tự động.

Để làm được điều đó, hộp số iMT của Hyundai được trang bị một hệ thống chuyển số (Transmission Gear Shift - TGS) đi cùng với hệ thống cảm biến ý định, hệ truyền động thủy lục và bộ kiểm soát hộp số (Transmission Control Unit - TCU). Đây là 3 thành phần chính tạo nên sự khác biệt của hệ thống iMT, chúng sẽ phối hợp nhuần nhuyễn với nhau mang lại trải nghiệm lái xe mới lạ.

iMT - hệ thống hộp số sàn không chân côn trên Hyundai Venue ảnh 2


Cụ thể, bộ điều khiển hộp số sẽ liên tục nhận tín hiệu truyền về từ cảm biến ý định của hệ thống chuyển số. Hệ thống chuyển số sẽ đoán nhận được khi nào người lái có ý định chuyển số và tác động lên cần số. Khi đó, bộ điều khiển ra lệnh cho hệ thống thủy lực ngắt ly hợp trong quá trình tài xế tác động vào cần số. Sau đó, hệ thống thủy lực điều khiển cho bộ ly hợp tiếp tục kết nối với động cơ để chiếc xe hoạt động mượt mà. Toàn bộ quá trình trên không yêu cầu tài xế tác động bất cứ điều gì đến chân côn, do đó việc trang bị bộ phận này trên xe là không cần thiết.

iMT - hệ thống hộp số sàn không chân côn trên Hyundai Venue ảnh 3


Như vậy, hệ thống iMT khác biệt hoàn toàn so với các hệ thống hộp số hiện đại thường được áp dụng trên các mẫu xe như hộp số CVT hay hệ thống côn kép. iMT là hệ thống đơn giản hỗ trợ người lái thực hiện việc đóng/ngắt ly hợp mà vẫn mang lại cảm giác lái xe đơn giản, nhất là việc cần số vẫn có hình dáng chữ H truyền thống.

Theo Indiatimes