Những điều cần chú ý giúp hạn chế nổ lốp xe mùa nắng nóng

Ô tô nổ lốp là điều không còn quá xa lạ, tuy nhiên điều này là đặc biệt nguy hiểm khi xe đang di chuyển vì có nguy cơ gây mất an toàn cho người ngồi trên xe và những phương tiện khác. Chú ý một số điều dưới đây sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nổ lốp xe, nhất là trong điều kiện mùa hè nắng nóng ở Việt Nam.

Những điều cần chú ý giúp hạn chế nổ lốp xe mùa nắng nóng

Trước tiên, nguyên nhân gây nổ lốp xe thường do các yếu tố như nhiệt độ, vật sắc nhọn làm rách lốp, áp suất lốp tăng cao quá mức chịu đựng của lốp, tuổi thọ của lốp,...

Áp suất lốp

Để giúp ô tô tránh bị nổ lốp, người lái xe cần để ý đến tình trạng lốp non hơi vì chúng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Lốp xe bơm đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ và góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Hãy kiểm tra lốp xe hàng tháng và trước các chuyến đi quan trọng. Nhằm xác định được mức độ hơi, độ căng của lốp, lốp có vết cắt hay không và đánh giá độ mài mòn.

Những điều cần chú ý giúp hạn chế nổ lốp xe mùa nắng nóng ảnh 1


Trên hầu hết các phương tiện đều có ghi hướng dẫn áp suất lốp cần bơm. Bộ phận này hiển thị trên bệ cửa hoặc nắp cổng sạc nhiên liệu và thậm chí cả trong hướng dẫn sử dụng xe. Kiểm tra áp suất lốp sau khi lốp đã nguội. Đừng quên kiểm tra cả mặt phía trong của lốp. Làm điều này bằng cách xoay các bánh xe ra ngoài để xem má trong lốp có hư hỏng tiềm ẩn hay không.

Áp lực hơi của lốp xe sẽ tăng lên trong thời tiết nóng và giảm đi trong thời tiết lạnh. Lốp xe có thể tăng hoặc giảm 0,45kg khi có chênh lệch 10 độ C. Việc kiểm tra áp suất không khí của lốp chỉ mất khoảng 5 phút. Cách tốt nhất để làm điều này là trang bị máy đo áp suất lốp dạng analog hoặc kỹ thuật số.

Những điều cần chú ý giúp hạn chế nổ lốp xe mùa nắng nóng ảnh 2


Trên những chiếc ô tô đời mới đều có trang bị thiết bị hiển thị áp suất lốp trong xe, do đó, tài xế có thể dễ dàng kiểm soát áp suất lốp cho hợp lý, cũng như xử lý kịp thời trong trường hợp phát hiện áp suất lốp giảm đột ngột.

Căn chỉnh vị trí lốp đúng kỹ thuật

Quá trình di chuyển không tránh khỏi việc bạn phải lái xe vào những đoạn đường có ổ gà. Khi trúng ổ gà, các bánh trước bị liệng và không còn ở vị trí như ban đầu khiến tăng nguy cơ nổ lốp xe. Hãy kiểm tra phần căn chỉnh bánh theo chỉ định trong hướng dẫn sử dụng xe. Việc căn chỉnh sai bánh xe có thể gây ra sự mài mòn lốp nhanh chóng và không đồng đều. Lúc đó, bạn không thể tự căn chỉnh được để giảm thiểu rủi ro, mà buộc phải mang xe ra garage nhờ các kỹ thuật viên can thiệp.

Những điều cần chú ý giúp hạn chế nổ lốp xe mùa nắng nóng ảnh 3


Đảo các lốp xe với nhau

Các bánh xe ở vị trí khác nhau sẽ chịu tác động và chịu độ mòn khác nhau. Chính vì thế hãy thường xuyên trao đổi vị trí của 4 lốp xe để độ mòn của các lốp đồng đều hơn. Luôn luôn luân chuyển lốp sau khi xe chạy được một quãng đường nhất định theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh tình trạng các lốp mòn không đều và dễ bị nổ. Trung bình, người dùng nên trao đổi 4 lốp mỗi khi xe chạy được 9.600-13.000km.

Kiểm tra độ sâu của rãnh lốp (gai lốp)

Lốp bị mài mòn đặc biệt nguy hiểm. Những ai từng di chuyển xe máy bị mòn lốp có thể cảm nhận rõ rệt sự nguy hiểm khi lốp không có khả năng bám đường. Xe ô tô có 4 bánh nên sự cảm nhận không rõ bằng tuy nhiên cũng gây nguy hiểm nếu để lốp mòn trầm trọng. Hãy kiểm tra lốp xe xem có bị mòn không đều hay không, tìm kiếm các khu vực lốp quá cao và quá thấp hoặc các khu vực phẳng khác thường.

Những điều cần chú ý giúp hạn chế nổ lốp xe mùa nắng nóng ảnh 4


Kiểm tra bên ngoài các lốp xe thường xuyên để biết được độ sâu của rãnh lốp. Nhiều nhà sản xuất lốp và các cơ quan chính phủ khuyến cáo rằng độ bám đường sẽ bị ảnh hưởng khi độ sâu của rãnh lốp còn lại 4/32 inch (khoảng hơn 3mm).

Ngoài ra, 1 mẹo nhỏ giúp ô tô tránh bị nổ lốp nhờ việc quan sát lốp có bị mòn hay không qua chỉ dấu được nhà sản xuất in trên mặt lốp. Nếu lốp xe đã mòn đến điểm này đồng nghĩa với việc đã đến thời điểm cần thay thế.

Theo Cartimes