Nokia lại bơ vơ trong thế giới smartphone

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Nokia đã có một thời gian là hãng điện thoại duy nhất sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Windowsphone và bây giờ Nokia cũng đang là hãng smartphone duy nhất phát hành điện thoại sử dụng Android One. Năm 2020 Android One đã mờ nhạt trên thị trường smartphone, trang Androidcentral bình luận “thất bại của Nokia sẽ là cái đinh cuối cùng cho chiếc quan tài của Android One”.

Nokia lại bơ vơ trong thế giới smartphone

Dự án Android One được Google giới thiệu vào năm 2014, Google chọn Ấn Độ là nơi thử nghiệm cho dự án đầy tham vọng của mình, hợp tác với những nhà sản xuất smartphone giá rẻ địa phương để cung cấp những chiếc điện thoại chạy Android thuần túy với giá 100 USD.

Nokia lại bơ vơ trong thế giới smartphone ảnh 1

Dự án thất bại ngay khi ra mắt, khi Google và các đối tác không thể tìm thấy động lực để tiếp tục phát triển. Những chiếc điện thoại cấu hình yếu và hệ điều hành kém đã nhanh chóng bị người tiêu dùng quay lưng, vì vậy Google đã từ bỏ dự án này.

Năm 2017, dự án Android One được khởi động lại. Lần này Google đã chọn những nhà sản xuất lâu đời hơn như Xiaomi và Motorola với những chiếc điện thoại tầm trung. Xiaomi Mi 1 được giới thiệu có phần cứng tuyệt vời, phần mềm gọn gàng tối ưu và những “lời hứa” về việc đây sẽ là những chiếc điện thoại được cập nhật Android sớm nhất. Nhưng đến Mi 3, Xiaomi liên tục gặp phải những vấn đề về cập nhật phần mềm và những chiếc điện thoại chạy Android One có doanh số thấp hơn rất nhiều những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành MIUI.

Nokia lại bơ vơ trong thế giới smartphone ảnh 2

Xiaomi Mi A1 ra mắt tháng 9.2017 hệ điều hành Android One (Android 7.1.2 đến Android 9.0)

Sau ba năm được giới thiệu lại, đến bây giờ Nokia là thương hiệu điện thoại duy nhất tiếp tục phát hành điện thoại sử dụng Android One. Nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại sử dụng Android One vào năm 2020 bạn sẽ phải mua một chiếc điện thoại Nokia. Motorola cũng cho ra mắt Moto G Pro sử dụng Android One nhưng giới hạn ở một số thị trường.

Nokia lại bơ vơ trong thế giới smartphone ảnh 3

Motorola Moto G P

Nokia bắt đầu với Android One từ chiếc Nokia 7 Plus ra mắt năm 2018, đây là một sự khởi đầu thành công của công ty Phần Lan. Tuy nhiên sự thành công đó đã không được duy trì với các sản phẩm sau này, tiêu biểu là chiếc Nokia 8.3 5G mới ra mắt.

Nokia lại bơ vơ trong thế giới smartphone ảnh 4

Nhưng thất bại lớn nhất của Nokia không đến từ phần cứng mà là việc cung cấp các bản cập nhật kịp thời. Hiện tại chưa có một chiếc điện thoại nào trong dự án Android One được cập nhật lên Android 11 và những chiếc điện thoại mới nhất của Nokia cũng chỉ dừng lại ở Andorid 10. Những người quan tâm đến phần mềm sẽ không mua những chiếc điện thoại chạy Android One.

Pixel, One Plus đã có bản cập nhật ổn định của Android 11, các hãng khác như Samsung, OPPO dự kiến tung ra bản cập nhật Android 11 vào cuối năm 2020. Trong khi đó, Nokia đã chia sẻ lịch cập nhật phần mềm của họ sẽ có vào cuối Quý 1/2021. Vấn đề mà Nokia đang gặp ở đây tương tự như vấn đề mà Xiaomi và Motorola đã gặp trong những năm trước, các bản cập nhật đến không kịp thời làm giảm đi sức hút của sản phẩm.

 Google đang làm trái với ý tưởng ban đầu của Android One là cung cấp một hệ điều hành thuần túy, sạch và được cập nhật Android thương xuyên. Nhưng những gì mà Google đang thực hiện lại khiến cho chúng ta lo lắng cho tương lai của Nokia và nghĩ đến viễn cảnh dự án Android One thất bại thêm một lần nữa.