Suzuki Ertiga thiếu phụ tùng sửa chữa, khách hàng dần quay lưng

Tháng 8/2020, Suzuki Ertiga chỉ bán ra 183 xe, giảm hơn 200% doanh số bán hàng so với tháng trước đó.

Suzuki Ertiga thiếu phụ tùng sửa chữa, khách hàng dần quay lưng

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo sơ bộ doanh số các thành viên. Đáng chú ý, mẫu xe đang vướng phải lùm xùm lớn nhất hiện nay là Ertiga ghi nhận mức sụt giảm doanh số mạnh.

Cụ thể, tháng 8/2020, Suzuki Ertiga chỉ bán ra 183 xe, trong khi tháng trước đó doanh số mẫu xe này lên tới 552 chiếc. Như vậy mức sụt giảm doanh số tháng 8 so với tháng 7 được ghi nhận ở mức hơn 200%. Theo nhận định, sự sụt giảm doanh số của mẫu xe này có thể xuất phát từ thông tin các mẫu xe Suzuki tại Việt Nam không được cung cấp đủ linh kiện, phụ tùng để sửa chữa cho khách hàng.

Suzuki Ertiga thiếu phụ tùng sửa chữa, khách hàng dần quay lưng ảnh 1


Trước đó, một chiếc Suzuki Ertiga tại Cà Mau bị tai nạn nằm lại tại đại lý khoảng 9 tháng do hãng không có phụ tùng sửa chữa. Phía gara Suzuki Ngọc Anh (cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng của Suzuki Việt Nam, nơi tiếp nhận sửa chữa chiếc Ertiga tai nạn nói trên) nêu lý do sửa chữa kéo dài là do đại dịch Covid-19 nên không có vật tư.

Tuy nhiên theo nhận định, việc sửa chữa một chiếc xe mới sản xuất đời 2019 mà để kéo dài như vậy nhiều khả năng là hãng đang quá khan hiếm vật tư phụ tùng, cũng có thể do số lượng xe bán ra ít ỏi nên lượng vật tư nhập về không đủ để "setup” lại một chiếc xe gần như mới.

Suzuki Ertiga nằm tại gara chờ phụ tùng sửa chữa - 2
Chiếc xe Suzuki Ertiga bị tháo tung chờ linh kiện phụ tùng sửa chữa

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, theo quy định tại Nghị định 116/2017 (quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô) và các thông tư hướng dẫn, cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô như đại lý này phải có cam kết về việc được chính hãng cung cấp đủ phụ tùng phụ kiện xe ô tô. Đây là quy định bắt buộc. Nếu gara không có đủ vật tư phụ tùng thì có thể bị rút giấy phép thực hiện phần dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng theo quy định.

Suzuki Ertiga thiếu phụ tùng sửa chữa, khách hàng dần quay lưng ảnh 3


Đối với nhà sản xuất, theo các quy định hiện nay cũng phải cung cấp đầy đủ các linh phụ kiện cho các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng. Vì vậy, Cục sẽ cho kiểm tra và yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo. Nếu không đáp ứng được sẽ có biện pháp xử lý. Chế tài cao nhất có thể thu hồi giấy phép nhập khẩu ô tô.

Cuối cùng, sau 9 tháng nằm xưởng chờ vật tư thay thế, chiếc Suzuki Ertiga lăn bánh chưa đến 1.000km bị tai nạn kể trên đã được hãng xe mua lại với giá 500 triệu đồng.

Theo Báo giao thông