Tô Hà Đông Nghi sẽ vẫn tiếp tục 'Đi Ngông'?

(Ngày Nay) - Điều gì sẽ xảy ra khi thần tượng của giới trẻ lại là 1 "tay đua" đường phố với cách chạy xe ngông cuồng, bất chấp pháp luật và nguy hiểm. Liệu các cơ quan chức năng có thể xử lý vấn nạn này một cách triệt để khi đứng sau "tay đua" này là các thương hiệu bán phụ kiện "độ" xe và mức xử phạt hiện tại quá "rẻ", không mang tính răn đe.

Tô Hà Đông Nghi sẽ vẫn tiếp tục 'Đi Ngông'?

Những ngày qua, dù dư luận lên án mạnh mẽ, Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia cũng đã có công văn yêu cầu Cục cảnh sát Cảnh sát giao thông kiểm tra, xác mình trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ của Tô Hà Đông Nghi. Nhưng dường như người này vẫn không nhận ra hành vi sai trái của mình mà vẫn tiếp tục thách thức pháp luật. 

Tô Hà Đông Nghi là chủ 1 cơ sở chuyên "độ" xe gắn máy. Những chiếc xe gắn máy, đặc biệt là thương hiệu Yamaha Exciter được cở sở này sửa chữa, thay đổi công suất động cơ, lắp thêm các phụ kiện chuyên nghiệp cho mạnh mẽ hơn, đạt tốc độ cao hơn. Chỉ cần bỏ ra một số tiền không lớn, chủ những chiếc xe Exciter có thể thay đổi nhiều chi tiết máy, phá bỏ giới hạn của nhà sản xuất và làm chiếc xe có tốc độ cao hơn so với nguyên bản. 

Tô Hà Đông Nghi sẽ vẫn tiếp tục 'Đi Ngông'? ảnh 1

Xưởng độ xe luôn đông khách

Phụ kiện độ xe được rao bán công khai trên internet, từ những vật đơn giản có thể tự mua về lắp lên xe cho đến những phụ tùng cao cấp như xi lanh, pít tông loại đặc biệt đều có có đủ, thoả mãn đam mê tốc độ của những người có nhu cầu. Không khó để nhận ra mọi hình ảnh của Tô Hà Đông Nghi đều gắn liền với thương hiệu Uma Racing - 1 hãng chuyên độ xe của Malaysia. Hay nói cách khác, mọi hoạt động của người này đều phục vụ cho mục đích chính là kinh doanh các sản phẩm độ xe. Những yếu tố như đam mê thể thao, yêu thích tốc độ chỉ là phụ.

Tô Hà Đông Nghi sẽ vẫn tiếp tục 'Đi Ngông'? ảnh 2

Ảnh màn hình website bán đồ độ xe 

Chế tài xử phạt hành vi tự ý thay đổi hình dáng, đặc tính, kích thước, màu sơn...đối với chủ phương tiện xe gắn máy mức cao nhất chỉ là 2 triệu đồng. Mức phạt này được các tay chơi cho rằng quá rẻ để phải lo lắng. Các cơ quan chức năng cũng không có biện pháp để kiểm tra nhanh những chiếc xe được độ thay đổi công suất máy. Điều này được các website về độ xe giới thiệu công khai, để khách hàng có thể yên tâm độ xe mà không lo pháp luật xử lý.

Tô Hà Đông Nghi sẽ vẫn tiếp tục 'Đi Ngông'? ảnh 3

Nhiều người đang nhìn vào những sự việc này theo cách nghĩ đơn giản đấy là việc của 1 cá nhân, họ tự làm thì tự chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Tuy nhiên, khi quan sát những người hâm mộ tay "đua" trong bài viết, sẽ thấy một thực trạng cực kỳ nguy hiểm đối với giới trẻ Việt Nam. Hầu hết các "fan" của Tô Hà Đông Nghi đều là thanh niên trẻ, sở hữu xe gắn máy và cực kỳ đam mê tốc độ. Những video về độ xe, những video điều khiển xe gắn máy với tốc độ kinh hoàng luôn có lượt xem rất cao. Và khi họ học theo thần tượng, ở gần thì giao xe cho cơ sở của Đông Nghi độ, ở xa thì mua hàng qua mạng về tự chế. Kết quả là mọi tuyến đường đều có những "tay đua" lao xe với tốc độ như thần tượng, và rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã và đang xảy ra ngày đêm mang lại những hệ luỵ nặng nề cho xã hội. 

Tô Hà Đông Nghi sẽ vẫn tiếp tục 'Đi Ngông'? ảnh 4

"Tay đua" đang ký tặng cho "fan"

Có tới hơn 5.600 người đã chết vì tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2019. Đây là con số kinh hoàng, tai nạn do sử dụng xe gắn máy chiếm một phần không nhỏ trong số này. Việc dẹp bỏ những xưởng độ xe, dẹp bỏ những "thần tượng" chạy xe ngông cuồng như Tô Hà Đông Nghi, nghiêm cấm bán đồ độ xe chắc chắn sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, trả lại sự bình yên cho mọi tuyến đường của đất nước.