Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng

(Ngày Nay) -

Những chiếc xe máy điện Vinfast không chỉ có thiết kế thời trang mà còn mang lại cảm giác an tâm cho khách hàng trong khi sử dụng. Để đảm bảo chất lượng cao nhất, những chiếc xe máy điện VinFast phải trải qua rất nhiều bài thử nghiệm phức tạp trước khi được xuất xưởng và đến tay khách hàng.

Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng

 Nhà máy sản xuất VinFast eScooter có diện tích 6,4 hecta, nằm trong tổ hợp nhà máy VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng. Để có được sản phẩm chất lượng cao tới tay khách hàng, tất cả xe máy điện của VinFast đều phải trải qua những bài thử khắc nghiệt, được thực hiện bởi những kỹ thuật viên có kinh nghiệm và máy móc công nghệ cao bên trong nhà máy.

Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng ảnh 1

 Khung xe là một bộ phận quan trong của một chiếc xe, đi một chiếc xe an toàn là phải có một cái khung chắc chắn,  riêng phần khung xe phải trải qua 3 hạng mục thử nghiệm, bao gồm Test bền mỏi khung xe, Test bền động và Test bền tĩnh. Ở bài Test bền mỏi khung xe, máy móc sẽ tác dụng lực lên khung liên tục trong 1 triệu chu kỳ, rồi kiểm tra thẩm thấu để phát hiện vết rạn nứt. Những vị trí nghi ngờ, kỹ thuật viên sẽ sử dụng kính lúp để xác nhận tình trạng hoặc có thể cắt vị trí đó ra kiểm tra trên kính hiển vi. Một khung xe đạt chuẩn không được nứt, gãy trên các linh kiện.

Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng ảnh 2

 Ở bài test bền động cho khung, khung được lắp với 1 số linh kiện đủ để cho xe có thể chạy được trên quả lô, đồng thời cài đặt cho xe chạy với điều kiện test như ở bên ngoài chạy liên tục 100 giờ. Kết thúc thử nghiệm, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra thẩm thấu để phát hiện vết rạn nứt.

Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng ảnh 3

 Ngay cả đồng hồ cũng phải trải qua một bài thử rung. Kỹ thuật viên sẽ cài đặt thông số test cho máy chạy với thời gian 20 giờ mỗi trục, rồi sau đó kiểm tra ngoại quan, chức năng và hiệu năng. Một cụm đồng hồ đạt chuẩn là không phát sinh nứt vỡ, chức năng hoạt động bình thường... Chỉ cần một rạn nứt nhỏ cũng không đạt tiêu chuẩn.

Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng ảnh 4

Một chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đó là hệ thống đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo của xe. Các xe sẽ được kiểm tra cả về độ sáng và độ lệch của từng bóng đèn, những chiếc nào không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ.

Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng ảnh 5

 Dù được sơn bởi robot tự động, bề mặt sơn trên xe máy điện VinFast vẫn phải trải qua tới 10 bài test khác nhau, bao gồm ngoại quan, độ bóng, độ lệch màu, chiều dày lớp sơn, độ cứng màng sơn, độ bền với xăng dầu, độ bám dính khô, độ bám dính ướt, độ bền với tia mặt trời và độ bền với tia tử ngoại, tia hồng ngoại. Trong khi đó, chi tiết nhựa được mang tới phòng thử nghiệm độ va đập với quả nặng. Khi tiến hành, một quả nặng được thả từ độ cao ban đầu 50 mm và lặp lại với độ cao tăng dần 50 mm mỗi lần thả cho đến khi đạt độ cao cần đánh giá. Chi tiết nhựa sau sơn đạt tiêu chuẩn sẽ không xuất hiện dấu hiệu nứt, vỡ khi quả nặng rơi ở độ cao trên 50 cm.

Xe điện Vinfast đã vượt qua những bài kiểm gì trước khi đến tay khách hàng ảnh 6

  Một điểm khó chịu ở giao thông Việt Nam là mỗi khi trời mưa thì sẽ có rất nhiều điểm ngập lụt cục bộ, cho nên việc đảm bảo khả năng kháng nước trước khi đến tay người dừng là một điểm cần phải quan tâm đặc biệt, xe máy điện thành phẩm được kỹ thuật viên ngâm và đi dưới nước với chiều sâu 50 cm trong 30 phút, sau đó sẽ kiểm tra hệ thống điện, chức năng và tháo rời động cơ để kiểm tra nước có lọt vào bên trong hay không. Xe sẽ không đạt tiêu chuẩn dù một chức năng không hoạt động, động cơ có âm thanh lạ hoặc nước vào được bên trong.